ออสเตรเลียเปิดสอบเหตุไฟป่า หวังถอดบทเรียนเพื่อการป้องกันในอนาคต

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 16, 2020 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ออสเตรเลียเปิดฉากสอบสวนเหตุไฟป่าครั้งใหญ่อย่างเป็นทางการในวันนี้ ผ่านการประชุมทางออนไลน์ ยืนยันไม่ใช่เพื่อหาตัวคนผิด แต่เพื่อถอดบทเรียนป้องกันประวัติศาสตร์ซ้ำรอยในอนาคต

เหตุการณ์ไฟป่าดังกล่าวเกิดในช่วงปี 2562-2563 หรือที่รู้จักกันในชื่อ "Black Summer" ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 33 ราย และบ้านเรือนกว่า 3,000 หลังคาเรือนถูกทำลาย อีกทั้งสร้างความเสียหายเป็นวงกว้างต่อชีวิตและที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าท้องถิ่น

นายมาร์ก บินสกี้ อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด ซึ่งทำหน้าที่เป็นประธานการสอบสวน กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการไต่สวนครั้งนี้ไม่ใช่เพื่อชี้ว่าใครผิดหรือกล่าวโทษใคร แต่เพื่อหาวิธีแก้ไขที่ใช้ได้จริง เพื่อรับมือกับภัยพิบัติในอนาคตได้ดีกว่าเดิม

นายบินสกี้กล่าวกับสำนักข่าวเอเอพีว่า "มันสำคัญสำหรับผมที่จะต้องบอกว่า เราไม่ได้ทำไปเพื่อชี้หาคนผิดหรือกล่าวโทษต่ออำนาจศาล รัฐบาล หรือตัวบุคคล แต่เราให้ความสำคัญกับความร่วมมือของคนในชาติ และศึกษาบทเรียนเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับอนาคต"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เหตุการณ์ไฟป่าดังกล่าวรุนแรงอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยกินพื้นที่หลายล้านเฮกตาร์เป็นระยะเวลาหลายเดือน ส่งผลกระทบอย่างมากต่อชาวออสเตรเลียทุกราย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ต่อประชาชนหลายพันคนที่เผชิญเหตุโดยตรง

ในการสอบสวนดังกล่าว จะเป็นการสอบสวนทั้งพยานและผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้แน่ใจว่าบทเรียนครั้งนี้จะไม่สูญเปล่า และในอนาคต เจ้าหน้าที่ในทุกระดับชั้นจะสามารถร่วมมือกันได้ดีกว่านี้เพื่อความปลอดภัยและผลประโยชน์ของประชาชน

นายบินสกี้กล่าวว่า "การดำเนินการครั้งนี้จะมอบวิธีการให้เราสามารถหลีกเลี่ยงความเสียหายแบบที่เกิดขึ้นในระหว่างเหตุการณ์ไฟป่าช่วงปี 2562-2563 หรืออย่างน้อยก็ลดความเสียหายลงได้ในอนาคต เมื่อสภาพอากาศและสังคมของเราเปลี่ยนแปลงไป"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ