COVID-19ออสเตรเลียเผย ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ชะลอตัวต่อเนื่อง ชี้ผ่านจุดพีคไปแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Friday April 17, 2020 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในออสเตรเลียยังคงชะลอตัวลงต่อเนื่อง โดย ณ วันศุกร์ที่ 17 เม.ย. ออสเตรเลียรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งสิ้น 6,497 ราย เพิ่มขึ้น 0.6% จากเช้าวานนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในออสเตรเลีย เพิ่มขึ้น 5.6% ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา ซึ่งชะลอตัวลงจากสัปดาห์ก่อนหน้าซึ่งเพิ่มขึ้น 17%

รัฐวิกตอเรีย ซึ่งเป็นรัฐที่มีจำนวนผู้ติดโควิด-19 มากที่สุดเป็นอันดับ 2 รายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่เพียง 1 รายในช่วงวันพฤหัสบดีถึงวันศุกร์

"เรามีจำนวนผู้ป่วยรายวันน้อยลงกว่าในสัปดาห์ก่อนๆ อย่างต่อเนื่อง" นายพอล เคลลี รองหัวหน้าเจ้าหน้าที่การแพทย์ของออสเตรเลีย เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว "เราพบจุดสูงสุดของการแพร่ระบาดเมื่อสิ้นเดือนที่แล้ว"

นอกจากนี้ ออสเตรเลียยังมีอัตราการเสียชีวิตจากโควิด-19 ลดลงด้วยเช่นกัน โดยยอดผู้เสียชีวิตทั่วประเทศเพิ่มขึ้น 11 ราย แตะที่ 64 รายในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เทียบกับจำนวนผู้เสียชีวิตในระหว่างวันที่ 3-10 เม.ย. ที่เพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวจาก 27 รายเป็น 53 ราย

นายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า รัฐบาลอาจผ่อนคลายมาตรการบางอย่างลงได้ หากสามารถเพิ่มการตรวจหาเชื้อ ยกระดับการติดตามผู้สัมผัสกับผู้ติดเชื้อ และพัฒนาประสิทธิภาพการรับมือโควิด-19 ในระดับท้องถิ่น

นายเคลลีกล่าวว่า "ช่วง 4 สัปดาห์ข้างหน้าจะทำให้เราพอมีเวลาในการเพิ่มขีดความสามารถเพื่อรับมือกับโรคนี้"

การยกระดับการติดตามผู้สัมผัสกับผู้ติดเชื้อจะกระทำผ่านแอปพลิเคชันสมาร์ทโฟน และจะได้ผลหากประชากรอย่างน้อย 40% ของออสเตรเลียดาวน์โหลดแอปพลิเคชันดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ