COVID-19รัฐแคลิฟอร์เนียเตรียมเปิดเศรษฐกิจบางส่วนอีกครั้งสัปดาห์นี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 5, 2020 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียประกาศว่า รัฐแคลิฟอร์เนียจะเข้าสู่ขั้นที่ 2 ของการฟื้นฟูเศรษฐกิจจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในช่วงสิ้นสัปดาห์นี้ โดยจะอนุญาตให้ธุรกิจค้าปลีกบางส่วนกลับมาเปิดบริการอีกครั้ง ภายใต้การปรับเปลี่ยนเงื่อนไขบางอย่าง

"เรากำลังเข้าสู่ขั้นตอนต่อไปในสัปดาห์นี้ ด้วยการปรับเปลี่ยนบางอย่าง เราจะให้ร้านค้าปลีกเริ่มเปิดบริการอีกครั้ง" นายนิวซัมกล่าวในการแถลงข่าวประจำวัน

นอกจากนี้ นายนิวซัมยังเสริมด้วยว่า "นี่เป็นสัญญาณบวกอย่างมาก และมันเกิดขึ้นได้ด้วยข้อมูลที่บ่งชี้ว่าเราสามารถเริ่มดำเนินการได้"

แถลงการณ์ของนายนิวซัมระบุว่า ร้านขายเสื้อผ้า ร้านดอกไม้ ร้านหนังสือ และร้านสินค้ากีฬา อาจได้รับอนุญาตให้เปิดได้ในวันศุกร์นี้

นายนิวซัมระบุว่า การที่รัฐแคลิฟอร์เนียเปิดดำเนินธุรกิจอีกครั้งนั้นเป็นไปตามข้อมูลและเหตุผลทางวิทยาศาสตร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายนิวซัมประกาศแผนการ 4 ขั้นตอนในการเริ่มเปิดเศรษฐกิจของรัฐนิวยอร์กอีกครั้ง หลังเผชิญแรงกดดันจากเจ้าหน้าที่รัฐและประชาชนในรัฐ ให้ผ่อนคลายข้อกำหนดที่มีขึ้นเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

ในขั้นแรก นายนิวซัมได้สั่งให้ประชาชนยังคงอยู่ในบ้าน เพื่อชะลอการแพร่ระบาดของโควิด-19 ขณะที่ทางรัฐจะสร้างชุดทดสอบ ชุด PPE และความพร้อมของโรงพยาบาล เพื่อให้สถานที่ทำงานสำคัญปลอดภัยที่สุดเท่าที่ทำได้

ตามแผนของนายนิวซัมนั้น รัฐแคลิฟอร์เนียจะค่อย ๆ เปิดสถานที่ทำงานที่มีความเสี่ยงต่ำในขั้นตอนที่ 2 เช่น ร้านค้าปลีกที่มีบริการสั่งออนไลน์และมารับที่ร้าน ภาคการผลิต สำนักงาน และพื้นที่สาธารณะ ขณะที่ขั้นตอนที่ 3 จะค่อย ๆ เปิดสภาพแวดล้อมที่มีความเสี่ยงสูงบางส่วน โดยมีการปรับปรุงและจำกัดจำนวนผู้มารวมตัวกัน และขั้นตอนที่ 4 นั้นจะยุติคำสั่งกักตัวอยู่ที่บ้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ