COVID-19WHO เล็งเปิดให้ทั่วโลกใช้แอปตรวจอาการ,ติดตามผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภายในเดือนนี้

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 9, 2020 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) วางแผนที่จะเปิดตัวแอปพลิเคชันในเดือนนี้ เพื่อให้ประชาชนในประเทศต่างๆ สามารถประเมินว่า พวกเขาติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือไม่ และ WHO กำลังพิจารณาการใช้ฟีเจอร์ติดตามผู้ติดเชื้อโดยใช้เทคโนโลยีบลูทูธด้วย

นายเบอร์นาร์โด มาเรียโน หัวหน้าเจ้าหน้าที่ด้านสารสนเทศของ WHO ระบุว่า แอปดังกล่าวจะถามประชาชนเกี่ยวกับอาการของพวกเขา และให้คำแนะนำว่า พวกเขาอาจติดโรคโควิด-19 หรือไม่ ส่วนข้อมูลอื่นๆ เช่น การจะขอรับการตรวจเชื้อได้อย่างไรนั้น จะปรับเปลี่ยนไปตามประเทศของผู้ใช้แอป

นายมาเรียโนเปิดเผยในการให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า แม้ WHO จะปล่อยแอปเวอร์ชันดังกล่าวบนแอปสโตร์ทั่วโลก แต่รัฐบาลของประเทศต่างๆ ก็สามารถใช้เทคโนโลยีพื้นฐานของแอปดังกล่าว โดยเพิ่มฟีเจอร์ และปล่อยแอปเวอร์ชันของตัวเองบนแอปสโตร์ได้

ทั้งนี้ หลายประเทศกำลังเร่งติดตามหาตัวผู้ติดเชื้อ ซึ่งเป็นกระบวนการค้นหา, ทดสอบ และแยกตัวบุคคลที่ติดต่อกับผู้ที่ติดเชื้อ ซึ่งกระบวนการดังกล่าวมีความสำคัญต่อการเปิดเศรษฐกิจอย่างปลอดภัย และแอปที่ทำให้ส่วนต่างๆ ของกระบวนการดังกล่าวเป็นไปแบบอัตโนมัตินั้น อาจช่วยเร่งความพยายามดังกล่าว

อินเดีย, ออสเตรเลีย และสหราชอาณาจักร ได้ปล่อยแอปทางการที่เกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 แล้วซึ่งใช้เทคโนโลยีของตัวเอง โดยมีคุณสมบัติทั่วไปที่รวมถึงการแจ้งกับประชาชนว่า พวกเขาต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 หรือไม่ โดยพิจารณาจากอาการของพวกเขา รวมถึงการบันทึกความเคลื่อนไหวของประชาชนเพื่อให้สามารถติดตามตัวผู้ติดเชื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

นายมาเรียโนคาดว่า แอปของ WHO จะได้รับความสนใจในประเทศอื่นๆ ซึ่งรวมถึงบางประเทศในอเมริกาใต้และแอฟริกาซึ่งมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น แต่พวกเขาอาจไม่มีเทคโนโลยีและวิศวกรที่จะพัฒนาแอปของตัวเอง หรือเผชิญกับความยากลำบากในการให้ความรู้และแนะนำการทดสอบหาเชื้อโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ