COVID-19ผู้ว่าราชการจังหวัดในญี่ปุ่นวอนประชาชนเลี่ยงการเดินทาง แม้รัฐบาลประกาศยกเลิกภาวะฉุกเฉิน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 12, 2020 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศญี่ปุ่นเรียกร้องให้ประชาชนช่วยกันสกัดกั้นการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ด้วยการละเว้นการเดินทาง แม้คาดว่ารัฐบาลจะยกเลิกการประกาศภาวะฉุกเฉินสำหรับหลายจังหวัดในสัปดาห์นี้

ผู้ว่าราชการจังหวัด 47 แห่งของญี่ปุ่นยื่นข้อเสนอฉุกเฉินแก่รัฐบาลกลางเพื่อเรียกร้องให้ประชาชนงดการเดินทางข้ามจังหวัด

นอกจากนี้ พวกเขายังเรียกร้องการสนับสนุนทางการเงินเพิ่มเติมสำหรับอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น ภาคการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากไวรัสโควิด-19 พร้อมเรียกร้องให้ขยายระยะเวลาความช่วยเหลือไปจนกว่าจะผ่านพ้นวิกฤต

อย่างไรก็ดี ในวันพฤหัสบดีนี้ รัฐบาลกลางจะตัดสินใจว่าจะยกเลิกการประกาศภาวะฉุกเฉินสำหรับเขตการปกครอง 34 แห่งที่มีการติดเชื้อน้อยลงหรือไม่ หลังจากรับฟังความเห็นของผู้เชี่ยวชาญ

นายคามอน ลิซูมิ ผู้ว่าราชการจังหวัดโทะกุชิมะกล่าวในการประชุมทางไกลของสมาคมผู้ว่าราชการแห่งชาติว่า "เป็นเรื่องสำคัญมากที่จะไม่เพิ่มจำนวนผู้คนจากจังหวัดอื่น เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19"

เขากล่าวเสริมว่า "เราจำเป็นต้องขอร้องให้ประชาชนจากจังหวัดที่ยังมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังจังหวัดอื่นๆ"

ทั้งนี้ ทางสมาคมได้เรียกร้องให้รัฐบาลกลางเปิดเผยกฎเกณฑ์ที่ใช้เพื่อกำหนดว่าพื้นที่ใดจะยังคงต้องอยู่ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉินต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ