COVID-19แพทย์ใหญ่ทำเนียบขาวเตือนโควิดอาจระบาดรอบสอง หากสหรัฐเปิดเศรษฐกิจก่อนเวลาอันควร

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 13, 2020 06:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ และเป็นนายแพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมไวรัสโควิด-19 ของทำเนียบขาว เตือนว่า รัฐต่างๆ ในสหรัฐจะเผชิญกับผลกระทบร้ายแรงตามมา หากมีการเปิดเศรษฐกิจก่อนเวลาอันควร ในช่วงที่ไวรัสโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาด

ทั้งนี้ นายแพทย์ฟอซีได้แถลงต่อคณะกรรมาธิการสาธารณสุขประจำวุฒิสภาสหรัฐในวันอังคารตามเวลาสหรัฐว่า "สิ่งที่ผมกังวลก็คือว่า ในพื้นที่บางแห่ง เมืองบางเมือง และรัฐบางรัฐ หรือไม่ว่าจะที่ใดก็ตาม กำลังมองข้ามจุดอันตรายและรีบเปิดเศรษฐกิจก่อนเวลาอันควร โดยไม่คำนึงถึงความสามารถในการรับมือกับการแพร่ระบาดอย่างมีประสิทธิผลและประสิทธิภาพ การเร่งรีบเช่นนี้จะทำให้เราเริ่มเห็นเค้าลางของการแพร่ระบาดระลอกใหม่ และผลที่จะเกิดขึ้นตามมานั้น อาจร้ายแรงอย่างมาก"

นายแพทย์ฟอซียังกล่าวด้วยว่า แม้ว่ารัฐบางรัฐที่มีการดำเนินการอย่างเหมาะสมในการเปิดเศรษฐกิจนั้น ก็อาจจะได้เห็นตัวเลขการติดเชื้อที่สูงขึ้น

"แม้จะมีการดำเนินการภายใต้สถานการณ์ที่ดีที่สุด แต่เมื่อคุณผ่อนคลายมาตรการที่เข้มงวด คุณก็จะเห็นตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ความสามารถและศักยภาพในการรับมือกับสถานการณ์การติดเชื้ออย่างเฉพาะเจาะจง การคัดแยก และการติดตามการสัมผัสของผู้ติดเชื้อ จะเป็นตัวชี้วัดว่า คุณจะสามารถเดินหน้าต่อในเรื่องการเปิดเศรษฐกิจในสหรัฐได้หรือไม่" นายแพทย์ฟอซีกล่าว

นอกจากนี้ นายแพทย์ฟอซียังเตือนว่า "มีความเป็นไปได้ที่การแพร่ระบาดรอบที่ 2 อาจจะเกิดขึ้นในฤดูใบไม้ร่วงนี้"

"มีความเสี่ยงที่จะเกิดการแพร่ระบาดจนไม่สามารถควบคุมได้ และจะส่งผลกระทบต่อความพยายามในการพลิกฟื้นเศรษฐกิจ" นายแพทย์ฟอซีกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ