COVID-19นักเศรษฐศาสตร์สหรัฐชี้ การรุกตรวจโควิด-19 ในจีนเบิกทางให้เศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday May 22, 2020 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายนิโคลัส ลาร์ดี นักเศรษฐศาสตร์ชื่อดังของสหรัฐอเมริกา จากสถาบันเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศปีเตอร์สัน (PIIE) ในกรุงวอชิงตัน ดีซี เผยว่า การทดสอบโควิด-19 ในวงกว้างที่จีนอาจเป็นใบเบิกทางให้เศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวแข็งแกร่งอีกครั้ง โดยได้กล่าวในบทวิเคราะห์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า "แม้จะไม่มีข้อมูลที่เป็นทางการในระดับประเทศเกี่ยวกับจำนวนการทดสอบที่ดำเนินการไปแล้วในจีน แต่รายงานของสื่อมวลชนเผยว่า อย่างน้อยๆ จีนก็ได้ตรวจหาโควิด-19 เป็นวงกว้างในบางพื้นที่"

นายลาร์ดีกล่าวเพิ่มเติมว่า "ด้วยเหตุที่การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของจีนในอนาคตจะขึ้นอยู่กับการฟื้นฟูภาคบริการเป็นส่วนใหญ่ กลยุทธ์การทดสอบโควิด-19 ในวงกว้างจะช่วยเรียกความเชื่อมั่นจากผู้บริโภคกลับคืนมา ซึ่งจะเป็นการปูทางไปสู่การฟื้นตัวที่แข็งแกร่งในด้านการบริโภคของภาคเอกชน"

นักเศรษฐศาสตร์คนเดิมยังระบุอีกว่า "ความเชื่อมั่นที่เกิดจากการทดสอบในวงกว้างซึ่งแสดงให้เห็นว่าจำนวนผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการมีค่อนข้างน้อย ยังเป็นปัจจัยที่ทำให้คนกลับมาเดินทางท่องเที่ยว ช้อปปิ้ง และออกไปทานอาหารนอกบ้าน รวมถึงทำกิจกรรมอื่นๆ ที่สำคัญ ซึ่งจะช่วยให้ภาคบริการที่ได้รับผลกระทบหนักกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง"

นายลาร์ดีทิ้งท้ายว่า การทดสอบในวงกว้างยังเป็นสิ่งสำคัญมากในการหลีกเลี่ยงการระบาดระลอกสอง ที่อาจนำไปสู่การล็อกดาวน์อีกครั้งจนก่อให้เกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจตามมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ