COVID-19ผู้อำนวยการ WHO ชื่นชมญี่ปุ่นประสบความสำเร็จรับมือโควิด-19

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 26, 2020 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) ได้กล่าวชื่นชมความสำเร็จของญี่ปุ่นในการรับมือการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19

ผู้อำนวยการใหญ่ WHO ได้กล่าวถึงผลการประเมินความสำเร็จของญี่ปุ่นในระหว่างงานแถลงข่าวที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ หลังจากที่ญี่ปุ่นตัดสินใจยกเลิกการประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศเมื่อวานนี้

นายแพทย์ทีโดรสกล่าวชมญี่ปุ่นที่สามารถสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าวได้ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยสามารถลดยอดผู้ติดเชื้อจากที่เคยพุ่งสูงกว่า 700 รายต่อวันในช่วงที่มีการระบาดสูงสุด และคงมียอดผู้เสียชีวิตอยู่ในอัตราที่ต่ำ

ขณะเดียวกัน นายแพทย์ทีโดรสยังเน้นย้ำถึงความสำคัญที่ชาวญี่ปุ่นยังคงต้องรักษาระยะห่างทางสังคม มาตรการเฝ้าระวังขั้นพื้นฐาน รวมถึงกฎเกณฑ์ต่างๆ ที่ทุกประเทศต้องปฏิบัติ หลังมีการผ่อนปรนข้อจำกัดที่เข้มงวดในการป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายไมเคิล ไรอัน ผู้อำนวยการโครงการฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของ WHO ได้กล่าวในงานแถลงข่าวเดียวกันว่า โลกยังอยู่ในช่วงกลางของการระบาดระลอกแรก เพราะจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในแอฟริกา ละตินอเมริกา และเอเชียใต้ยังคงเพิ่มขึ้น และได้เตือนถึงการแพร่ระบาดรอบสองอาจเกิดขึ้นในประเทศต่างๆ ที่ผ่อนคลายมาตรการเข้มงวด รวมถึงการกักตัวอยู่บ้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ