(เพิ่มเติม) COVID-19: ญี่ปุ่นเลื่อนแผนอนุมัติยา Avigan ในเดือนนี้ แจงขอทดลองทางคลินิกเพิ่มเติม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 26, 2020 13:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคัตสึโนบุ คาโตะ รัฐมนตรีสาธารณสุขของญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจเลื่อนการอนุมัติยา Avigan เพื่อใช้ในการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ออกไปก่อน จากเดิมตั้งใจว่าจะอนุมัติภายในสิ้นเดือนนี้

"เราจะยังคงเดินหน้าศึกษาและทดลองยาทางคลินิกในเดือนมิ.ย. และเดือนต่อๆไป โดยเรายังไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายที่จะอนุมัติยาทันทีหากผลการศึกษายืนยันถึงประสิทธิภาพของยาในการต้านไวรัสโคโรนา" นายคาโตะแถลงต่อผู้สื่อข่าว

ทั้งนี้ Avigan เป็นยารักษาไข้หวัดใหญ่ที่ผลิตโดยบริษัท ฟูจิฟิล์ม โทยามะ เคมิคัล ในเครือบริษัทฟูจิฟิล์ม โฮลดิงส์ และปัจจุบันกำลังอยู่ระหว่างการทดลองทางคลินิกในญี่ปุ่น เพื่อใช้รักษาโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังผลการศึกษาจากประเทศจีนระบุว่า ยาตัวนี้มีประสิทธิภาพในการรักษาผู้ป่วย

โดยก่อนหน้านี้ นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้แสดงความหวังว่า ยา Avigan จะได้รับการอนุมัติเพื่อใช้รักษาโรคโควิด-19 ภายในสิ้นเดือนนี้ แต่ผู้เชี่ยวชาญจำนวนหนึ่งมีความกังวลว่า รัฐบาลอาจรีบร้อนเกินไป

นายไดซูเกะ ทามูระ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ของมหาวิทยาลัยแพทย์ศาสตร์จิชิ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลที่บ่งชี้ว่ายา Avigan มีประสิทธิภาพสูงในการรักษาโรคโควิด-19

"ยาดังกล่าวจะต้องได้รับการประเมินอย่างระมัดระวัง โดยอิงจากหลักฐานทางวิทยาศาสตร์" เขากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ