COVID-19อินเดียประกาศคลายล็อกดาวน์ 5 ระยะ เริ่มจันทร์นี้

ข่าวต่างประเทศ Sunday May 31, 2020 08:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอินเดียประกาศว่าจะกลับมาเปิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจในประเทศโดยแบ่งออกเป็น 5 ระยะ เริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่ 1 มิ.ย.นี้

กระทรวงมหาดไทยของอินเดียได้ออกแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ โดยระบุว่าระยะแรกจะเริ่มในวันที่ 1 มิ.ย. ไปจนถึงวันที่ 30 มิ.ย.

ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ 5.0 นี้ สถานที่ทางศาสนา โรงแรม ร้านอาหาร สถานบริการอื่นๆ และศูนย์การค้า ที่ไม่ได้อยู่ภายในพื้นที่ควบคุมการแพร่ระบาด จะได้รับอนุญาตให้กลับมาเปิดดำเนินการได้ตั้งแต่วันที่ 8 มิ.ย. แต่ยังต้องมีการเว้นระยะห่างทางสังคมอย่างเคร่งครัด

ขณะที่โรงเรียน วิทยาลัย และสถาบันการศึกษาอื่น ๆ ทั่วประเทศ จะยังคงปิดต่อไป และจะได้รับอนุญาตให้กลับมาเปิดหลังจากที่มีการประเมินสถานการณ์เพิ่มเติมในเดือนก.ค.

นอกจากนี้ ทางกระทรวงยังคงห้ามการทำกิจกรรมทางธุรกิจบางประเภท รวมถึงเที่ยวบินระหว่างประเทศ รถไฟใต้ดิน และโรงภาพยนตร์ ที่จะยังคงไม่สามารถกลับมาเปิดให้บริการได้ในช่วงเวลานี้

ทั้งนี้ อินเดียเริ่มประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศในวันที่ 25 มี.ค. อย่างไรก็ดี นับตั้งแต่ช่วงปลายเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา รัฐบาลค่อย ๆ เริ่มผ่อนคลายมาตรการบางอย่างทีละน้อย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ณ วันเสาร์ที่ 30 พ.ค. กระทรวงสาธารณสุขอินเดียรายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในประเทศอยู่ที่ 4,971 ราย ติดเชื้อ 173,763 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ