นาซา-สเปซเอ็กซ์ ส่งจรวดพร้อมนักบินขึ้นสู่อวกาศสำเร็จครั้งแรกในรอบ 9 ปี

ข่าวต่างประเทศ Sunday May 31, 2020 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐ (นาซา) และบริษัทสเปซเอ็กซ์ ของนายอีลอน มัสก์ ประสบความสำเร็จในการส่งจรวดพร้อมนักบินอวกาศ 2 คนของนาซาขึ้นอยู่ห้วงอวกาศ ซี่งเป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปีที่มีการส่งจรวดพร้อมลูกเรือจากแผ่นดินสหรัฐขึ้นสู่อวกาศ นับตั้งแต่ภารกิจ Space Shuttle ครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2554

ทั้งนี้ หลังจากที่ต้องเลื่อนการเดินทางสู่อวกาศเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เนื่องจากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย ในที่สุด เมื่อเวลา 15.22 น.ของวันเสาร์ที่ 30 พ.ค. ตามเวลาสหรัฐ (2.22 น.ของวันอาทิตย์ ตามเวลาไทย) แคปซูลอวกาศ Crew Dragon ซึ่งพัฒนาโดยบริษัทสเปซเอ็กซ์ ผู้ผลิตยานอวกาศเอกชนของสหรัฐ ก็ได้ถูกปล่อยออกจากฐานปล่อยจรวด Falcon 9 ณ ศูนย์อวกาศเคนเนดี ในรัฐฟลอริดา โดยคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 19 ชั่วโมงในการเดินทางไปถึงสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS)

ยานอวกาศของสเปซเอ็กซ์ลำนี้จะสร้างประวัติศาสตร์กลายเป็นยานอวกาศเชิงพาณิชย์ลำแรกที่นำมนุษย์ไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ ซึ่งนาซาระบุว่า ภารกิจครั้งนี้จะเป็นการบุกเบิกยุคใหม่แห่งการให้บริการเที่ยวบินอวกาศเชิงพาณิชย์ ซึ่งจะเปิดโอกาสให้มีมนุษย์จำนวนมากขึ้นสามารถเดินทางไปยังอวกาศได้ในราคาที่ถูกลง

"วันนี้นับเป็นความภาคภูมิใจอีกครั้งของเราที่ได้ส่งนักบินอวกาศชาวอเมริกันบนจรวดที่ผลิตโดยอเมริกาขึ้นจากแผ่นดินของอเมริกา" ปธน.ทรัมป์กล่าวขณะร่วมเป็นสักขีพยานการปล่อยจรวดที่ศูนย์สเปซเคนเนดี

อนึ่ง นับตั้งแต่โครงการ Space Shuttle ของนาซาได้ยุติลงในปี 2554 หลังจากที่ดำเนินการมา 30 ปี สหรัฐได้หันไปใช้บริการยานอวกาศ Soyuz ของรัสเซีย เพื่อนำนักบินอวกาศของสหรัฐขึ้นไปยังสถานี ISS


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ