COVID-19บราซิลไฟเขียวทดลองวัคซีนโควิด-19 พัฒนาโดยม.อ็อกซ์ฟอร์ด

ข่าวต่างประเทศ Friday June 5, 2020 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานเฝ้าระวังสุขภาพแห่งชาติของบราซิล (Anvisa) เปิดเผยว่า รัฐบาลบราซิลได้อนุญาตให้ทดสอบวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในประเทศ โดยวัคซีนดังกล่าวพัฒนาโดยมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด

Anvisa ระบุว่า วัคซีนดังกล่าวเป็นหนึ่งในวัคซีนนำร่องสำหรับต่อสู้กับเชื้อโควิด-19 ซึ่งบราซิลจะเป็นประเทศแรกนอกสหราชอาณาจักรที่มีการทดสอบประสิทธิภาพของวัคซีนตัวนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การศึกษาประสิทธิภาพของวัคซีนได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงสาธารณสุขบราซิล และจะดำเนินการทดสอบในกลุ่มอาสาสมัครที่ยังไม่เคยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มาก่อน ภายใต้การกำกับดูแลของเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขและสถาบันวิจัยหลายแห่งของบราซิล

วัคซีนนี้ผ่านการทดลองและใช้ได้ผลกับลิงในห้องวิจัย ขณะนี้อยู่ในระหว่างดำเนินการทดสอบกับอาสาสมัคร 10,000 คนในสหราชอาณาจักร และเพื่อให้มั่นใจถึงประสิทธิภาพของวัคซีน นักวิทยาศาสตร์จึงตัดสินใจขยายวงทดสอบไปในบราซิล ซึ่งมียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากเป็นอันดับสองของโลก รองจากสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ รายงานข้อมูลล่าสุด ณ เช้าวันศุกร์ตามเวลาไทยจากเว็บไซต์ Worldometer ระบุว่า จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมในบราซิลอยู่ที่ 615,870 ราย ขณะที่ยอดรวมผู้เสียชีวิตแตะ 34,039 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ