COVID-19เยอรมนีสั่งขยายเวลาเตือนเดินทางไปประเทศนอกกลุ่ม EU ถึงสิ้นเดือนส.ค.

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 11, 2020 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศของเยอรมนีประกาศว่า เยอรมนีขยายเวลาประกาศเตือนการเดินทางไปยังประเทศต่างๆ ไปจนถึงวันที่ 31 ส.ค.นี้ ซึ่งไม่รวมถึงการเดินทางไปยังประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU), ประเทศในกลุ่มเชงเก้น และสหราชอาณาจักร

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กระทรวงฯประกาศว่า เยอรมนีจะยกเลิกการเตือนเดินทางไปยังประเทศยุโรปภายในวันที่ 15 มิ.ย.นี้ และจะให้คำแนะนำด้านการเดินทางส่วนบุคคลแทน ขณะที่จะยังไม่ยกเลิกการเตือนเดินทางไปยังสเปนและนอร์เวย์ เนื่องจาก 2 ประเทศดังกล่าวยังคงมีคำสั่งห้ามเข้าประเทศ

กระทรวงฯ ระบุว่า ไม่มีหลักเกณฑ์และกระบวนการประสานงานร่วมกันระหว่างเยอรมนีกับประเทศที่ 3 ซึ่งอยู่นอกกลุ่ม EU หรือเขตเชงเก้น ดังนั้น เยอรมนีจึงไม่สามารถอนุญาตให้มีการเดินทางแบบไม่จำกัดได้

ทั้งนี้ ในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้น รัฐบาลเยอรมนีได้เช่าเครื่องบินเหมาลำ เพื่อพานักท่องเที่ยวและนักเดินทางชาวเยอรมนีจำนวนกว่า 200,000 คนจากราว 60 ประเทศทั่วโลก เดินทางกลับประเทศ

นายไฮโก มาส รมว.ต่างประเทศเยอรมนีกล่าวว่า "เราไม่สามารถเสี่ยงกับการที่ชาวเยอรมนีจะไปตกค้างอยู่ทั่วโลกอีกครั้งในช่วงฤดูร้อนนี้ หรือเสี่ยงให้ผู้ที่เดินทางกลับจากวันหยุดนำพาเชื้อไวรัสกลับมายังเยอรมนีโดยไม่ถูกตรวจพบ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ