สหรัฐเล็งปฏิรูปการอนุมัติเครื่องบินใหม่ ถอดบทเรียนโบอิ้ง 737 โหม่งโลก

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 13, 2020 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า นายโรเจอร์ วิกเคอร์ วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันและประธานคณะกรรมการด้านการพาณิชย์ของวุฒิสภาสหรัฐ และมาเรีย คานต์เวล วุฒิสภาชิกพรรคเดโมแครต ได้เสนอร่างกฎหมายที่จะปฏิรูปกระบวนการของสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) ในการรับรองการออกแบบเครื่องบินใหม่ หลังจากที่เครื่องบินโบอิ้งรุ่น 737 MAX ของสหรัฐประสบอุบัติเหตุตกถึง 2 ครั้งซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 346 คน

กฎหมายดังกล่าวจะกำจัดความสามารถของผู้ผลิตเครื่องบิน อาทิ บริษัทโบอิ้ง ที่จะใช้ใช้อิทธิพลในกระบวนการรับรองอย่างไม่เหมาะสม และนับเป็นขั้นตอนสำคัญที่สุดที่จะนำไปสู่การปฏิรูปกระบวนการรับรองความปลอดภัยของเครื่องบิน หลังจากที่เกิดเหตุเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ตกในปี 2561 และ 2562 ซึ่งกระตุ้นการเรียกร้องให้ FAA ปฏิรูปกระบวนการอนุมัติเครื่องบินใหม่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้มีเป้าหมายเพื่อให้อำนาจใหม่กับ FAA ที่เหนือกว่าพนักงานตัวแทนของบริษัทผลิตเครื่องบินซึ่งได้รับมอบหมายจาก FAA ให้ดำเนินงานด้านการรับรองเครื่องบินมาเป็นระยะเวลานาน รวมทั้งจะให้อำนาจ FAA ในการว่าจ้างหรือปลดพนักงานของโบอิ้งที่ทำหน้าที่ในการรับรองเครื่องบินให้กับทาง FAA ตลอดจนอนุญาตให้ FAA สามารถแต่งตั้งที่ปรึกษาด้านความปลอดภัยได้ด้วย

สมาชิกสภาครองเกรสรายหนึ่งกล่าวว่า ร่างกฎหมายนี้จะทำให้ FAA กลับไปยังที่นั่งของคนขับเครื่องบิน เพื่อดูแลด้านการรับรองความปลอดภัยของเครื่องบิน

ทั้งนี้ โบอิ้งได้ระงับการให้บริการเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ตั้งแต่เดือนมี.ค. 2562 เป็นต้นมา และโบอิ้งเผชิญกับการสอบสวนคดีอาญาและการตรวจสอบโดยกระทรวงการขนส่งของสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม โบอิ้งหวังที่จะจัดการทดสอบครั้งสำคัญเพื่อที่จะรับรองความปลอดภัยของเครื่องบินรุ่นดังกล่าวในปลายเดือนมิ.ย.นี้ โดยหวังที่จะเริ่มให้บริการเครื่องบินรุ่นดังกล่าวอีกครั้ง

คณะกรรมการด้านการพาณิชย์ของวุฒิสภาสหรัฐจะจัดการไต่สวนในวันพุธที่ 17 มิ.ย.นี้ร่วมกับนายสตีเฟน ดิคสัน ผู้อำนวยการของ FAA เพื่อทบทวนด้านการกำกับดูแลของ FAA ในการรับรองเครื่องบิน และอาจจะมีการเผยแพร่ร่างกฎหมายฉบับนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ