COVID-19UN เรียกร้องทั่วโลกรักษาการจ้างงานท่ามกลางโควิด หวั่นกระทบเสถียรภาพ

ข่าวต่างประเทศ Friday June 19, 2020 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) ออกโรงเรียกร้องให้ทั่วโลกรักษาการจ้างงานท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นายกูเตอร์เรสเปิดเผยนโยบายด้านโควิด-19 และการจ้างงานว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้โลกเปลี่ยนแปลงไปโดยสิ้นเชิง แรงงานทุกคน ทุกธุรกิจ และทุกมุมโลกต่างได้รับผลกระทบ มีการสูญเสียตำแหน่งงานหลายร้อยล้านตำแหน่ง

นายกูเตอร์เรสกล่าวว่า วิกฤตนี้เพิ่มความไม่แน่นอนและความกังวลให้กับสังคมการทำงาน โดยการว่างงานอย่างมหาศาลและการสูญเสียรายได้จากผลกระทบของโควิด-19 กำลังกัดกร่อนสังคมเพิ่มขึ้น และสั่นคลอนเสถียรภาพทางสังคม การเมือง และเศรษฐกิจของประเทศและภูมิภาคต่างๆ

นายกูเตอร์เรสได้เรียกร้องให้ใช้ 3 มาตรการ ได้แก่ การสนับสนุนแรงงาน องค์กร ตำแหน่งงาน และรายได้ของกลุ่มเสี่ยงในทันที, ให้ความสำคัญกับกิจกรรมทางด้านสุขภาพและเศรษฐกิจมากกว่าเดิมหลังคลายมาตรการล็อกดาวน์ โดยมีสถานที่ทำงานที่ปลอดภัยและให้สิทธิสำหรับสตรีและพลเมืองที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง และพยายามให้มนุษย์เป็นศูนย์กลาง ลดมลพิษ และสร้างความยั่งยืน รวมถึงการควบคุมศักยภาพของเทคโนโลยีใหม่เพื่อสร้างงานที่เหมาะสมสำหรับทุกคน

"มีการหารือกันอย่างมากเกี่ยวกับความจำเป็นของ 'ภาวะปกติใหม่' หลังวิกฤตนี้ แต่อย่าลืมว่าโลกก่อนโควิด-19 ก็ไม่ปกติมากอยู่แล้ว" นายกูเตอร์เรสกล่าว "ความไม่เท่าเทียมที่เพิ่มขึ้น การเลือกปฏิบัติทางเพศอย่างเป็นระบบ การขาดโอกาสสำหรับคนหนุ่มสาว ค่าแรงที่คงที่ การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศที่ไม่สามารถควบคุมได้ สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่เป็นเรื่องที่ไม่ปกติ" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ