Maersk ทุ่ม 60 ล้านดอลล์สร้างศูนย์วิจัยลดปล่อยก๊าซ CO2 ในอุตฯเดินเรือ

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 25, 2020 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

A.P. Moller-Maersk บริษัทเดินเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์รายใหญ่ที่สุดของโลกสัญชาติเดนมาร์ก เปิดเผยในวันนี้ว่า Maersk จะร่วมมือกับบริษัทรายใหญ่ๆ ในการจัดตั้งศูนย์วิจัยในเดนมาร์ก โดยมีเป้าหมายเพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ในอุตสาหกรรมเดินเรือ

Maersk ซึ่งตั้งเป้าที่จะไม่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศเลยภายในปี 2593 เปิดเผยว่า ศูนย์วิจัยดังกล่าวจะรวบรวมความรู้จากภาคอุตสาหกรรม นักวิชาการ และผู้ควบคุมด้านกฎระเบียบ เพื่อลดการปล่อยก๊าซ CO2 ในอุตสาหกรรมเดินเรือด้วยการพัฒนาเชื้อเพลิงและเทคโนโลยีที่ปราศจากการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

อุตสาหกรรมเดินเรือซึ่งมีส่วนในการค้าโลกราว 80% และมีส่วนในการปล่อยก๊าซ CO2 ทั่วโลกราว 3% ได้ยืนยันเมื่อปีที่แล้วว่า เรือและน้ำมันเชื้อเพลิงที่ปราศจากการปล่อยก๊าซ CO2 นั้น จะพร้อมใช้งานได้ภายในปี 2573

Maersk เปิดเผยว่า การจัดตั้งศูนย์วิจัยดังกล่าวได้รับเงินทุนสนับสนุนจากมูลนิธิ A.P. Moller Foundation ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ Maersk โดยได้บริจาคเงิน 60.36 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อสร้างศูนย์วิจัยในกรุงโคเปนเฮเกน ซึ่งจะมีการจ้างพนักงานขั้นต้นจำนวน 100 คน

เดนมาร์กเป็นหนึ่งในประเทศที่มีเป้าหมายสูงสุดของโลกที่จะลดการปล่อยก๊าซ CO2 ลงมากถึง 70% ภายในปี 2573 และเป็นประเทศที่เป็นแหล่งร่วมของบริษัทรายใหญ่ด้านพลังงานทดแทน อาทิ บริษัท Orsted ผู้พัฒนาทุ่งกังหันลม และบริษัท Vestas ผู้ผลิตกังหัน

แอน อักกลา ประธานบอร์ดของมูลนิธิกล่าวว่า "ทางมูลนิธิหวังที่จะสนับสนุนความพยายามในการแก้ไขปัญหาด้านสภาพอากาศในอุตสาหกรรมเดินเรือทั่วโลก"

ทั้งนี้ ศูนย์การวิจัยดังกล่าวจะดำเนินงานในรูปแบบองค์กรอิสระที่ไม่หวังผลกำไร จัดตั้งขึ้นโดย Maersk ร่วมกับบริษัท NYK Lines ซึ่งเป็นบริษัทเดินเรือของญี่ปุ่น บริษัท Siemens Energy ของเยอรมนี บริษัท MAN Energy Solutions ของเยอรมนี สำนักงานเดินเรือของสหรัฐ (ABS) บริษัท Mitsubishi Heavy Industries ของญี่ปุ่น และบริษัท Cargill Inc ของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ