"โบอิ้ง 737 Max" เตรียมเข้ากระบวนการทดสอบการบินเพื่อกลับมาให้บริการอีกครั้งปลายปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday June 29, 2020 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวว่า สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) จะเริ่มดำเนินการทดสอบการบินของเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max ของบริษัทโบอิ้ง ในวันนี้ เพื่อให้เครื่องบินรุ่นดังกล่าวสามารถกลับมาให้บริการได้ทันปลายปีนี้

แหล่งข่าวระบุว่า การทดสอบครั้งนี้ถูกกำหนดขึ้นในช่วงเย็นวันศุกร์ เพื่อให้การดำเนินการสามารถเริ่มขึ้นได้วันเช้าวันจันทร์ โดยนับเป็นความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญ หลังจากที่เครื่องบินโบอิ้ง 737 Max ต้องถูกบังคับให้จอดมาเป็นเวลากว่า 15 เดือน หลังเกิดอุบัติร้ายแรง 2 ครั้งติดต่อกัน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 346 ราย

เจ้าหน้าที่ของ FAA ย้ำว่า FAA จะไม่ให้การรับรองใดๆ จนกว่าที่เครื่องบินรุ่นนี้จะหมดข้อสงสัยและตอบคำถามที่เกิดขึ้นได้อย่างน่าพอใจ

ด้านโฆษกของโบอิ้งกล่าวว่า "เรายังคงทำงานอย่างแข็งขันเพื่อให้เครื่องบินรุ่น 737 Max สามารถกลับมาให้บริการได้อีกครั้งอย่างปลอดภัย"

ทางด้านนายโรเจอร์ วิกเคอร์ วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันและประธานคณะกรรมการด้านการพาณิชย์ของวุฒิสภาสหรัฐ และมาเรีย คานต์เวล วุฒิสภาชิกพรรคเดโมแครต ได้เสนอร่างกฎหมายที่จะปฏิรูปกระบวนการของ FAA ในการรับรองการออกแบบเครื่องบินใหม่ หลังจากที่เครื่องบินโบอิ้งรุ่น 737 MAX ของสหรัฐประสบอุบัติเหตุตกถึง 2 ครั้งซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 346 คน

กฎหมายดังกล่าวจะกำจัดความสามารถของผู้ผลิตเครื่องบิน อาทิ บริษัทโบอิ้ง ที่จะใช้ใช้อิทธิพลในกระบวนการรับรองอย่างไม่เหมาะสม และนับเป็นขั้นตอนสำคัญที่สุดที่จะนำไปสู่การปฏิรูปกระบวนการรับรองความปลอดภัยของเครื่องบิน หลังจากที่เกิดเหตุเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ตกในปี 2561 และ 2562 ซึ่งกระตุ้นการเรียกร้องให้ FAA ปฏิรูปกระบวนการอนุมัติเครื่องบินใหม่

ร่างกฎหมายฉบับนี้มีเป้าหมายเพื่อให้อำนาจใหม่กับ FAA ที่เหนือกว่าพนักงานตัวแทนของบริษัทผลิตเครื่องบินซึ่งได้รับมอบหมายจาก FAA ให้ดำเนินงานด้านการรับรองเครื่องบินมาเป็นระยะเวลานาน รวมทั้งจะให้อำนาจ FAA ในการว่าจ้างหรือปลดพนักงานของโบอิ้งที่ทำหน้าที่ในการรับรองเครื่องบินให้กับทาง FAA ตลอดจนอนุญาตให้ FAA สามารถแต่งตั้งที่ปรึกษาด้านความปลอดภัยได้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ