FAA ชะลออนุมัติโบอิ้ง 737 MAX ขึ้นบิน เหตุไม่รับรองการปรับระบบคุมการบิน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 1, 2020 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานการเปิดเผยของสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า รัฐบาลสหรัฐระบุว่า โบอิ้งไม่ได้ยื่นเอกสารรับรองต่อทางสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) เกี่ยวกับรายละเอียดการเปลี่ยนแปลงระบบควบคุมการบินที่สำคัญของเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โบอิ้งได้ชี้แจงกับ FAA เกี่ยวกับระบบควบคุมการบินหรือ MCAS ว่ามีการปรับปรุงระบบตัดความเร็วที่มีอยู่ของเครื่องบิน โดยให้มีขอบเขตและการใช้งานที่จำกัด

รายงานข่าวระบุว่า "โบอิ้งไม่ได้ยื่นเอกสารรับรองกับทาง FAA ถึงรายละเอียดของการเปลี่ยนแปลงระบบดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่ทดสอบการบินของ FAA ได้รับรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงนี้ แต่วิศวกรและบุคคลากรของ FAA ที่รับผิดชอบในการอนุมัติระดับการฝึกอบรมนักบินเปิดเผยว่า พวกเขาไม่รู้เรื่องการปรับแก้ไขระบบ MCAS" สำนักงานผู้ตรวจการทั่วไปของกระทรวงคมนาคมสหรัฐได้จัดทำรายงานดังกล่าว ซึ่งผลของรายงาน ทำให้ FAA ชะลอการรับรองเครื่องโบอิ้ง 737 MAX ออกไปก่อน เนื่องจากขาดการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพระหว่าง FAA กับโบอิ้ง

ทั้งนี้ เครื่องบินของโบอิ้งกว่า 800 ลำทั่วโลกได้ถูกสั่งห้ามขึ้นบินตั้งแต่กลางเดือนมี.ค. 2562 หลังการสืบสวนพบข้อผิดพลาดในซอฟต์แวร์ควบคุมการบินบนเครื่องโบอิ้ง 737 MAX ซึ่งมีส่วนทำให้เกิดอุบัติเหตุ 2 ครั้งในเวลาห่างกันเพียง 5 เดือน และส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 346 ราย โดยพบว่าระบบ MCAS ทำงานผิดพลาดบนเครื่องที่ตกทั้ง 2 ลำนั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ