COVID-19รมว.สาธารณสุขนิวซีแลนด์ลาออก หลังถูกวิจารณ์แหกกฎล็อกดาวน์

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 2, 2020 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดวิด คลาร์ก รัฐมนตรีสาธารณสุขนิวซีแลนด์ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งในวันนี้ หลังจากเผชิญเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับการละเมิดมาตรการสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

สื่อต่างประเทศรายงานว่า รัฐมนตรีสาธารณสุขนิวซีแลนด์ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง หลังจากเขาเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์มาอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับการละเมิดมาตรการล็อกดาวน์ถึง 2 ครั้ง โดยเขาแอบพาครอบครัวไปเที่ยวทะเล และไปปั่นจักรยานบนภูเขาลูกหนึ่งในช่วงที่รัฐบาลออกคำสั่งให้ประชาชนกักตัวเองอยู่แต่ในบ้านเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นายคลาร์กเปิดเผยระหว่างการแถลงข่าวที่กรุงเวลลิงตันในวันนี้ว่า "มันชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ ว่า การที่ผมยังอยู่ในตำแหน่งนี้ต่อไป จะส่งผลกระทบกับรัฐบาลในการรับมือกับโรคโควิด-19 และการแพร่ระบาดทั่วโลก"

ด้านนางเจซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยปฏิเสธการปลดนายคลาร์กออกจากตำแหน่งด้วยเหตุผลที่ว่าเขามีบทบาทสำคัญในการรับมือโรคระบาดนั้น ได้ออกมาระบุว่า เธอเคารพการตัดสินใจของนายคลาร์กที่จะลาออกจากตำแหน่ง

Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลกระบุว่า ล่าสุดนิวซีแลนด์มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 1,530 ราย และมีผู้เสียชีวิต 22 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ