COVID-19ออสเตรเลียเล็งจำกัดจำนวนประชาชนเดินทางเข้าประเทศ ลดภาระกักตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 9, 2020 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสก็อต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ได้ออกมาเตือนว่า รัฐบาลอาจจะจำกัดจำนวนชาวออสเตรเลียที่เดินทางกลับเข้าออสเตรเลีย

จำนวนชาวออสเตรเลียที่เดินทางกลับประเทศในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ค่อยๆ ปรับตัวลดลงนับตั้งแต่เดือนมี.ค. แต่เมื่อวานนี้ นายมอร์ริสันได้ระบุว่า จะเสนอต่อคณะรัฐมนตรีให้จำกัดจำนวนผู้เดินทางกลับเข้าประเทศเพื่อลดแรงกดดันในการกักตัวผู้เดินทางในโรงแรม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นับตั้งแต่เดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ทุกคนที่เดินทางเข้าออสเตรเลียจะต้องถูกกักตัวเป็นเวลา 14 วันในโรงแรมทันทีที่เดินทางมาถึง

ทั้งนี้ นายมอร์ริสันไม่ได้เปิดเผยว่าจะจำกัดจำนวนคนเดินทางเข้าประเทศไว้ที่เท่าใด แต่ระบุว่าเป็นเรื่องสำคัญที่จะจำกัดจำนวนผู้เดินทางเข้าประเทศเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์บกพร่องด้านการกักตัวในโรงแรมเหมือนในรัฐวิกตอเรีย ซึ่งทำให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งขึ้น

"ปัญหาคือระดับโดยรวมของชาวออสเตรเลียที่เดินทางกลับมา และนั่นคือสาเหตุที่ผมจะนำข้อเสนอนี้เข้าสู่ครม.ในวันศุกร์นี้เพื่อลดภาระของการกักตัวในโรงแรม" นายมอร์ริสันกล่าว พร้อมเสริมว่า "มีปริมาณผู้เดินทางที่รัฐและดินแดนแต่ละแห่งจะสามารถรองรับได้ในปัจจุบัน แต่พวกเขาไม่ต้องการที่จะเห็นการเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน"

"ในเวลานี้ เราไม่ต้องการเพิ่มแรงกดดันใด ๆ กับระบบเกินกว่าที่จำเป็น" นายมอร์ริสันกล่าว

ด้านรัฐบาลของรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียและรัฐนิวเซาท์เวลส์ได้ดำเนินการจำกัดจำนวนผู้เดินทางมาจากต่างประเทศของรัฐตัวเองแล้ว โดยรัฐนิวเซาท์เวลส์ได้จำกัดจำนวนผู้เดินทางกลับมาไม่เกินวันละ 425 คน ขณะที่รัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียจำกัดไว้ที่ไม่เกิน 75 คนต่อวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ