COVID-19ผลวิจัยพบ "เบตาดีน" มีประสิทธิภาพฆ่าเชื้อโควิด-19

ข่าวต่างประเทศ Friday July 10, 2020 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

COVID-19: ผลวิจัยพบ
มุนดิฟาร์มา ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เบตาดีน ประกาศในวันนี้ว่า ผลการทดสอบจากห้องปฏิบัติการประเทศสิงคโปร์ได้ยืนยันประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรคเบตาดีน ในการฆ่าเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) ซึ่งเป็นต้นเหตุของโรคโควิด-19

ผลการทดสอบจากห้องปฏิบัติการที่ Duke-NUS Medical School ในประเทศสิงคโปร์ ได้เผยให้เห็นฤทธิ์ในการทำลายเชื้อไวรัสอันแข็งแกร่งของเบตาดีนในหลอดทดลอง (in vitro) โดยฆ่าเชื้อไวรัส SARS-CoV-2 ได้มากถึง 99.99% ในเวลา 30 วินาที

ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ทดสอบได้แก่ ยาฆ่าเชื้อเบตาดีน (Betadine Solution) น้ำยาล้างทำความสะอาดผิวหนัง (Skin Cleanser) น้ำยาบ้วนปาก (Gargle and Mouthwash) และสเปรย์พ่นปากและคอ (Throat Spray)

ทั้งนี้ ผลการวิจัยดังกล่าวได้รับการเผยแพร่ในวารสาร Infectious Disease and Therapy Journal เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา

นอกเหนือจากผลการวิจัยที่สิงคโปร์แล้ว ยังมีผลการทดสอบจากห้องปฏิบัติการที่ศูนย์ Tropical Infectious Diseases Research and Education Center (TIDREC) ในสังกัดมหาวิทยาลัย University of Malaya ประเทศมาเลเซียด้วย ซึ่งเผยให้เห็นฤทธิ์ในการทำลายเชื้อไวรัสของน้ำยาบ้วนปากเบตาดีนในหลอดทดลอง โดยฆ่าเชื้อไวรัส SARS-CoV-2 ได้ 99.99% ในเวลา 15 วินาที

สำหรับผลการวิจัยที่ศูนย์ TIDREC ได้รับการยอมรับจากวารสาร British Dental Journal (BDJ) และได้รับการเผยแพร่เป็นจดหมายเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2563 วารสารดังกล่าวเผยแพร่โดย Springer Nature ในนามของทันตแพทยสมาคมอังกฤษ (British Dental Association)

รามาน ซิงห์ ซีอีโอของมุนดิฟาร์มา เปิดเผยว่า เมื่อใช้เบตาดีนอย่างเหมาะสมและควบคู่กับอุปกรณ์ป้องกันอื่น ๆ เช่น ชุด PPE แล้ว สิ่งนี้จะมีบทบาทในการจำกัดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงโรคโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ