COVID-19WHO ไม่ตัดความเป็นไปได้ไวรัสโควิด-19 อาจแพร่กระจายผ่านละอองอากาศในพื้นที่ปิด

ข่าวต่างประเทศ Friday July 10, 2020 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามันโลก (WHO) ระบุในเอกสารแนะนำฉบับล่าสุดว่า WHO ไม่อาจตัดความเป็นไปได้ที่ว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 อาจสามารถแพร่กระจายผ่านละอองอากาศในพื้นที่ปิดได้ เช่น ร้านอาหาร และโรงยิม

ก่อนหน้านี้ WHO เคยออกมายอมรับว่า ไวรัสโควิด-19 มีโอกาสแพร่กระจายทางอากาศในบางสภาพแวดล้อม เช่น ในกระบวนการทางการแพทย์ที่ทำให้เกิดเป็นละอองในอากาศ ขณะที่เอกสารฉบับใหม่ระบุว่า มีงานวิจัยบางฉบับที่บ่งชี้ได้ว่า ไวรัสอาจแพร่กระจายผ่านอนุภาคอากาศในพื้นที่ปิดภายในอาคารที่มีผู้คนอยู่รวมกันจำนวนมาก เช่น คณะนักร้องประสานเสียง ในร้านอาหาร หรือในฟิตเนส

WHO ระบุในเอกสารดังกล่าวว่า "ในสถานการณ์ที่เอื้อต่อการแพร่เชื้อเป็นละอองในอากาศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่ปิดภายในอาคาร เช่น พื้นที่ที่มีผู้คนเข้ามาร่วมกิจกรรมกันอย่างหนาแน่นและไม่มีการถ่ายเทอากาศเป็นเวลานานนั้น ก็มีความเป็นไปได้ว่าไวรัสโควิด-19 อาจแพร่กระจายผ่านทางละอองอากาศ หากมีผู้ติดเชื้ออยู่ในพื้นที่เหล่านี้ด้วย"

WHO เสริมว่า ยังจำเป็นต้องมีการหาหลักฐานเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อสันนิษฐานนี้ และในตอนนี้เราก็ยังคงเชื่อว่าหลักๆ แล้วไวรัสจะแพร่กระจายผ่านทางสารคัดหลั่งที่เป็นฝอยละอองขนาดใหญ่

เอกสารของ WHO ยังระบุด้วยว่า "ไวรัสอาจเกิดการแพร่กระจายทางอากาศได้หากสารคัดหลั่งของผู้ติดเชื้อหยดลงและระเหยออกเป็นละอองล่องลอย หรือจากการหายใจและพูดคุยตามปกติที่ทำให้เกิดเป็นละอองฝอยออกมาจากร่างกายผู้ติดเชื้อ ซึ่งนั่นอาจทำให้ผู้ที่หายใจรับละอองเหล่านั้นเข้าร่างกายสามารถติดเชื้อได้ แม้จะยังไม่สามารถทราบได้อย่างแน่ชัดว่าต้องมีความเข้มข้นของเชื้อมากเพียงใดจึงสามารถทำให้ไวรัสแพร่กระจายไปยังบุคคลอื่นได้"


แท็ก COVID-19:   Covid-19   โควิด-19   WHO  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ