"บิล เกตส์" ชี้ต้องไม่ผูกขาดวัคซีนต้านโควิด-19 แนะดูโมเดลยารักษาโรคเอดส์เป็นแนวทาง

ข่าวต่างประเทศ Monday July 13, 2020 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบิล เกตส์ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟต์ กล่าวแสดงความเห็นในระหว่างการประชุมทางไกลเกี่ยวกับโควิด-19 ซึ่งจัดโดยสมาคมโรคเอดส์นานาชาติ (IAS) ว่า วัคซีนสำหรับป้องกันไวรัสโควิด-19 ในอนาคตนั้น ควรกระจายให้ถึงมือประชาชนที่ต้องการใช้มากที่สุด ไม่ใช่กลุ่มผู้ประมูลที่เสนอราคาสูงที่สุด ไม่เช่นนั้นเราจะประสบกับโรคระบาดที่ยาวนาน ไม่เป็นธรรม และคร่าชีวิตผู้คนจำนวนมาก

บิล เกตส์ยังกล่าวด้วยว่า "เราต้องการผู้นำที่สามารถตัดสินใจในเรื่องที่ยากๆนี้ได้ เพื่อกระจายยาและวัคซีนอย่างเท่าเทียมกัน ไม่ใช่แค่ดูตลาดเป็นตัวตั้ง"

บิล เกตส์ระบุว่า หัวใจสำคัญในการต่อสู้กับเชื้อ HIV หรือโรคเอดส์เมื่อ 20 ปีก่อนนั้น อยู่ที่การสร้างระบบแจกจ่ายยาที่เป็นธรรมทั่วโลกเพื่อให้ทุกคนได้มียาใช้ โดยเขายังได้กล่าวถึงวิกฤตการระบาดของเอดส์ซึ่งสามารถนำมาเป็นต้นแบบเพื่อสร้างความเท่าเทียมและทั่วถึงในการกระจายยารักษาโควิด-19 พร้อมยกตัวอย่างกองทุนโลกเพื่อต่อสู้โรคเอดส์ วัณโรค และมาลาเรียปี 2545

นอกจากนี้ บิล เกตส์ย้ำว่า "ความร่วมมือจากทั่วโลกเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง ซึ่งจะปูทางไปสู่การสร้างเครื่องมือและนำไปใช้ในที่ซึ่งมีผู้ต้องการมากที่สุด เมื่อหลายฝ่ายทำงานร่วมกันเพื่อรับมือวิกฤตนี้ไปด้วยกัน เราจะพบผลลัพธ์ที่น่าทึ่งในที่สุด"

ในช่วงปลายเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา บิล เกตส์ ได้ทุ่มเงินสนับสนุนการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 โดยเขาเปิดเผยว่า หากทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดี ก็อาจผลิตวัคซีนดังกล่าวในปริมาณมากได้ภายในเวลาหนึ่งปี หรืออย่างช้าที่สุดคือสองปี แต่จะไม่เริ่มผลิตได้ในเดือนก.ย.ปีนี้อย่างที่มีคนคาดการณ์ไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ