COVID-19ผู้ว่าฯรัฐนิวยอร์กสั่งปชช.จากรัฐอื่นต้องแจ้งสถานที่ปลายทาง,ฝ่าฝืนโดนปรับ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 14, 2020 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กได้ออกคำสั่งฉุกเฉินด้านสาธารณสุขเมื่อวานนี้ โดยกำหนดว่า ทุกคนที่เดินทางมาจากรัฐที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สูงนั้น ต้องกรอกแบบฟอร์มระบุสถานที่เดินทางมาและสถานที่ที่จะไปก่อนออกจากสนามบิน มิฉะนั้นจะโดนออกหมายเรียกและเสียค่าปรับ 2,000 ดอลลาร์

นายคูโอโมกล่าวว่า ผู้ที่ไม่กรอกแบบฟอร์มดังกล่าวจะถูกปรับและอาจถูกไต่สวน พร้อมถูกสั่งกักตัวตามกำหนด

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากก่อนหน้านี้ทางรัฐนิวยอร์กได้สั่งให้ประชาชนทุกคนที่เดินทางมาจากรัฐที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมาก ต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วัน แต่กลับไม่ได้รับการปฏิบัติตามอย่างเต็มที่

นายคูโอโมระบุว่า รัฐนิวยอร์กจะไม่ยอมให้มีสถานการณ์ที่ประชาชนจากรัฐอื่นทำให้นิวยอร์กต้องเผชิญวิกฤตโควิด-19 อีกระลอก หลังก่อนหน้านี้มีผู้เดินทางจากจอร์เจียทำให้ชาวนิวยอร์กในอย่างน้อย 1 เขต ติดเชื้อโควิด-19

ความเคลื่อนไหวของรัฐนิวยอร์กสะท้อนให้เห็นถึงความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ยังไม่มีแนวโน้มบรรเทาลง เช่นเดียวกับรัฐอื่นๆในสหรัฐที่เริ่มกลับมาใช้มาตรการเข้มงวด โดยรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐประกาศเมื่อวานนี้ว่า กิจกรรมภายในอาคารตามร้านอาหารและพิพิธภัณฑ์จะถูกปิดทั่วทั้งรัฐ ขณะที่กิจกรรมภายในอาคารอื่นๆ รวมถึงร้านทำผม จะต้องปิดทำการด้วยเช่นกันใน 30 เขตของรัฐแคลิฟอร์เนียจากทั้งหมด 58 เขต

นายเกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียได้ทวีตคำสั่งดังกล่าว โดยระบุว่าทางรัฐแคลิฟอร์เนียได้ตัดสินใจดำเนินมาตรการนี้เพราะ "ผู้ป่วยโควิด-19 ยังคงมีจำนวนเพิ่มขึ้นในระดับที่น่ากังวล"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ