คณะมนตรีฯ UN เตรียมประชุมแบบเจอหน้ากันครั้งแรกในรอบ 4 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 14, 2020 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักเลขาธิการสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เตรียมจัดประชุมแบบเจอหน้ากันในวันนี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่กลางเดือนมี.ค.ที่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้การประชุมของคณะมนตรีต้องเปลี่ยนเป็นการประชุมทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

แถลงการณ์ระบุว่า การประชุมในวันนี้ จะจัดขึ้นในห้องประชุมคณะมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติ (ECOSOC) ที่มีขนาดใหญ่กว่า แทนห้องประชุมของ UNSC ที่ใช้อยู่เดิม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เห็นได้ชัดว่าการเปลี่ยนสถานที่ประชุมเป็นไปเพื่อรักษามาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม ซึ่งห้องประชุมของคณะมนตรีความมั่นคงที่ใช้โต๊ะลักษณะเป็นรูปเกือกม้านั้น ไม่เหมาะกับมาตรการดังกล่าว

ทั้งนี้ คาดกันว่า UNSC จะมีมติการประชุม 2 เรื่อง รวมถึงการหารือเรื่องโคลัมเบีย และรายงานประจำปีของ UNSC ที่ยื่นต่อสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGA)

UNSC ได้เริ่มทำการประชุมผ่านทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ในช่วงกลางเดือนมี.ค. หลังจากที่สำนักงานใหญ่ของสหประชาชาติ (UN) ในนิวยอร์กได้ใช้มาตรการที่เข้มงวดเพื่อรับมือการแพร่ระบาดของโควิด-19

UNSC จำเป็นต้องเปลี่ยนไปใช้ขั้นตอนชั่วคราวเพื่อดำเนินงาน รวมถึงการปรับรูปแบบการประชุมและการลงมติต่างๆ ซึ่งส่งผลให้ ไม่มีการแปลภาษาใดๆ ในระหว่างการประชุมผ่านทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ