COVID-19สหรัฐเสียชีวิตจากโควิด-19 ทะลุ 140,000 รายแล้ว ขณะ"ทรัมป์"ลั่นไม่บังคับสวมหน้ากากอนามัย

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 19, 2020 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลจากศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงระบบ (CSSE) แห่งมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ เผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ พุ่งทะลุ 140,000 รายแล้ว

ณ เวลา 20.50 น. ตามเวลาท้องถิ่นในวันเสาร์ (07.50 น. ของวันอาทิตย์ตามเวลาไทย) สหรัฐมียอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 สะสมอยู่ที่ 140,103 ราย ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 3,706,927 ราย

รัฐนิวยอร์กยังคงเป็นรัฐที่มีผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตมากที่สุดในประเทศ โดยมีจำนวนผู้ติดเชื้อรวม 406,305 ราย เสียชีวิต 32,478 ราย ขณะที่แคลิฟอร์เนีย ฟลอริดา และเท็กซัส ซึ่งเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดแห่งใหม่ มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 7,802, 4,895 และ 3,927 ราย ตามลำดับ

ส่วนรัฐอื่นๆ ที่มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 5,000 ราย ได้แก่ นิวเจอร์ซีย์ แมสซาชูเซตส์ อิลลินอยส์ เพนซิลเวเนีย และมิชิแกน

ทั้งนี้ แม้ผู้ติดเชื้อยังคงเพิ่มจำนวนขึ้น แต่รัฐนิวยอร์กยืนยันเมื่อวันศุกร์ว่า นิวยอร์กจะก้าวเข้าสู่การเปิดเมืองระยะที่ 4 ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ (20 ก.ค.) ตามหมายกำหนดการเดิม อย่างไรก็ตาม กิจกรรมในร่มหลายประเภทยังคงไม่ได้รับอนุญาตให้กลับมาเปิดทำการ

ขณะที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดเผยในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับรายการฟ็อกซ์ นิวส์ ซันเดย์ ว่า เขาจะไม่ออกคำสั่งบังคับให้ประชาชนทั่วประเทศสวมหน้ากากอนามัย โดยให้เหตุผลว่าต้องการให้ประชาชนมีเสรีภาพ

"ผมไม่เห็นด้วยกับคำกล่าวที่ว่าหากทุกคนสวมหน้ากาก ทุกอย่างก็จะหายไป" ปธน.ทรัมป์กล่าว หลังจากที่นายคริส วอลเลซ ผู้ประกาศข่าว ยกข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) ที่ระบุว่าสหรัฐจะควบคุมไวรัสได้หากประชาชนทุกคนสวมหน้ากากอนามัย

ทรัมป์กล่าวว่า "ดร. แอนโทนี ฟอชี เคยกล่าวว่าไม่ต้องสวมหน้ากาก นายแพทย์ใหญ่ของเราก็เคยบอกว่าไม่ต้องสวมหน้ากาก ทุกคนบอกว่าไม่ต้องสวมหน้ากาก แต่อยู่ดีๆ ทุกคนก็บอกว่าเราต้องสวมหน้ากากอนามัย และอย่างที่คุณทราบ หน้ากากก็ทำให้เกิดปัญหาได้เช่นกัน แต่ถึงจะพูดอย่างนั้น ผมก็เป็นคนหนึ่งที่เชื่อในการสวมหน้ากากอนามัย ผมคิดว่าหน้ากากนั้นดี"

ที่ผ่านมาทรัมป์ปฏิเสธการสวมหน้ากากอนามัยมาโดยตลอด โดยอ้างว่าตนมีสุขภาพแข็งแรง และได้รับการตรวจโรคโควิด-19 อยู่เป็นประจำ ซึ่งล้วนมีผลออกมาเป็นลบ

อย่างไรก็ดี ทรัมป์ปรากฏกายพร้อมสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะเป็นครั้งแรกขณะเดินทางเยือนศูนย์การแพทย์ทหารแห่งชาติวอลเตอร์ รีด (WRNMMC) ในเบเธสดา รัฐแมรีแลนด์ เมื่อวันที่ 11 ก.ค. ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ