COVID-19นายกฯอังกฤษยืนยันไม่ปิดประเทศรอบ 2 มั่นใจคุมระบาดได้

ข่าวต่างประเทศ Monday July 20, 2020 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ยืนยันไม่ต้องการกลับมาดำเนินมาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศอีกเป็นครั้งที่สอง ชี้การดำเนินการล็อกดาวน์เปรียบเสมือน "การยับยั้งนิวเคลียร์"

นายจอห์นสันให้สัมภาษณ์พิเศษแก่หนังสือพิมพ์เดอะซันเดย์ เทเลกราฟ ว่า "มันไม่ใช่แค่เราสามารถตรวจหาและคัดตัวผู้ติดเชื้อได้ดีขึ้นกว่าเดิมเท่านั้น แต่เรายังเข้าใจมากขึ้นด้วยว่ากลุ่มไหนบ้างที่ได้รับผลกระทบ เชื้อไวรัสทำงานอย่างไร และติดต่อกันอย่างไร ดังนั้น เราจึงสามารถจัดกลุ่ม และดำเนินการป้องกันขั้นสูงสำหรับเฉพาะกลุ่ม"

นอกจากนี้ นายจอห์นสันระบุว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อรัฐบาลของเขาในการดำเนินการปฏิรูปที่สำคัญที่เขาได้กำหนดไว้เมื่อปีที่แล้ว

"เราต้องการรัฐบาลที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ เพราะยังมีโอกาสอีกมากมายในประเทศนี้ที่จะทำหลายสิ่งให้ต่างออกไปและทำให้ดีขึ้น" นายจอห์นสันกล่าว

ขณะเดียวกัน นายกฯอังกฤษเตือนสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมที่พยายามหาทางสกัดบริษัทจากจีน โดยเตือนว่าไม่ควรมองเรื่องนี้แบบขาวและดำ เพราะประเด็นดังกล่าวเป็นรื่องที่ซับซ้อน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลอังกฤษประกาศห้ามซื้ออุปกรณ์ 5G ของหัวเว่ยตั้งแต่วันที่ 31 ธ.ค. 2563 และอุปกรณ์หัวเว่ยทั้งหมดจะถูกนำออกจากเครือข่าย 5G ของสหราชอาณาจักรภายในสิ้นปี 2570


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ