COVID-19กองทัพสหรัฐสั่งเจ้าหน้าที่ทหารทุกนายที่เดินทางเข้าญี่ปุ่นต้องตรวจโควิด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 29, 2020 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพสหรัฐได้ออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ทหารของสหรัฐทุกนายที่เดินทางมายังประเทศญี่ปุ่น ต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่ว่าจะมีอาการหรือไม่ก็ตาม

มาตรการดังกล่าวมีขึ้นหลังจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในฐานทัพสหรัฐทั่วญี่ปุ่นเพิ่มจำนวนมากขึ้น ทำให้นายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น และเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ออกมาตรการที่เข้มงวดขึ้นเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด

แถลงการณ์ร่วมระหว่างรัฐบาลญี่ปุ่นกับกองทัพสหรัฐระบุว่า เจ้าหน้าที่ทหารของสหรัฐทุกนายที่เดินทางมายังญี่ปุ่น ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมาเป็นต้นไป ต้องเข้ารับการทดสอบปฏิกิริยาลูกโซ่พอลิเมอเรส (PCR) ก่อนสิ้นสุดระยะกักตัว 14 วัน

คำสั่งดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้กับเจ้าหน้าที่ทหารของสหรัฐทุกนายที่อยู่ภายใต้ข้อตกลงว่าด้วยสถานภาพของกองกำลังทหารสหรัฐในญี่ปุ่น หรือ Status of Forces Agreement (SOFA) ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ในเครื่องแบบ สมาชิกในครอบครัว และเจ้าหน้าที่สัญญาจ้างพลเรือน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทหารของสหรัฐที่เดินทางมาด้วยเที่ยวบินพาณิชย์นั้น ต้องเข้ารับการตรวจเชื้อโควิด-19 ตามข้อกำหนดของญี่ปุ่นอยู่แล้ว เช่นเดียวกับนักท่องเที่ยวทุกคนที่เดินทางไปยังประเทศที่มีจำนวนผู้ติดโควิด-19 สูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ