UN เรียกร้องนานาชาติร่วมมือกันสร้างโลกที่ปราศจากอาวุธนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 6, 2020 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) กล่าวเตือนว่า โลกมีความเสี่ยงต่อการใช้อาวุธนิวเคลียร์เพิ่มมากขึ้น และเรียกร้องให้ทุกประเทศมุ่งมั่นที่จะสร้างโลกที่ปราศจากอาวุธนิวเคลียร์

นายกูเตอร์เรสกล่าวว่า "การแบ่งแยก, ความไม่ไว้วางใจ และการขาดการเจรจา ทำให้โลกเสี่ยงต่อการเข้าสู่การแข่งขันด้านอาวุธนิวเคลียร์แบบไร้ขีดจำกัด"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายกูเตอร์เรสแสดงความเห็นดังกล่าวผ่านทางวิดีโอที่มีความยาว 3 นาทีสำหรับงานรำลึกการครบรอบ 75 ปีของเหตุการณ์ทิ้งระเบิดปรมาณูที่เมืองฮิโรชิมาของญี่ปุ่น

"ความเสี่ยงต่อการใช้อาวุธนิวเคลียร์โดยเจตนา, โดยอุบัติเหตุ หรือจากการคำนวนที่ผิดพลาดนั้น สูงเกินกว่าที่แนวโน้มดังกล่าวจะดำเนินต่อไป" นายกูเตอร์เรสระบุ

ทั้งนี้ นายกูเตอร์เรสไม่สามารถเดินทางไปเข้าร่วมงานรำลึกการครบรอบ 75 ปีเหตุการณ์ทิ้งระเบิดปรมาณูได้ อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

เขากล่าวเสริมว่า ทุกประเทศต่างมีบทบาทที่สำคัญในการกำจัดอาวุธนิวเคลียร์ แต่ประเทศที่ครอบครองอาวุธเหล่านั้นควรมีความรับผิดชอบเป็นพิเศษ

ทั้งนี้ นายกูเตอร์เรสหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ประชาคมโลกจะกลับมามีวิสัยทัศน์ร่วมกันในการยกเลิกการใช้อาวุธนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์ เมื่อรัฐบาลต่างๆ จะทำการทบทวนสนธิสัญญาไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญของระบอบการปลดอาวุธนิวเคลียร์ทั่วโลกในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ