แพทย์ฝึกหัดในเกาหลีใต้นับหมื่นหยุดงานประท้วง หลังรัฐบาลมีแผนเพิ่มจำนวนนักศึกษาแพทย์

ข่าวต่างประเทศ Friday August 7, 2020 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แพทย์ฝึกหัดในเกาหลีใต้กว่าหมื่นคนนัดกันหยุดงานในวันนี้เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อแผนการของรัฐบาลที่จะเพิ่มจำนวนนักศึกษาแพทย์ ซึ่งถูกมองว่าเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายด้านการแพทย์โดยไม่จำเป็น

การประท้วงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลเกาหลีใต้ออกมาประกาศแผนการที่จะเพิ่มจำนวนนักศึกษาแพทย์ 4,000 คนในช่วง 10 ปีข้างหน้า โดยให้เหตุผลว่าเพื่อเป็นการเตรียมรับมือกับโรคระบาดร้ายแรงอย่างเช่น โควิด-19 ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้ดีขึ้น

กลุ่มผู้ประท้วงที่ไม่เห็นด้วยกับแผนการของรัฐบาล ระบุว่า การเพิ่มงบประมาณเพื่อขึ้นเงินเดือนให้กับแพทย์ฝึกหัดที่มีอยู่นั้นเป็นวิธีการที่ดีกว่า เพราะจะช่วยจูงใจให้แพทย์ฝึกหัดย้ายออกจากกรุงโซลไปประจำในพื้นที่ชนบทกันมากขึ้น

การประท้วงครั้งนี้มีแพทย์ฝึกหัดมาร่วมแสดงความไม่พอใจต่อแผนการดังกล่าวของรัฐบาลมากถึง 12,000 คน โดยผู้ประท้วงซึ่งสวมใส่หน้ากากอนามัยและเฟซชิลด์ได้มารวมตัวกันแสดงพลังอย่างสงบหน้ารัฐสภาในกรุงโซล ตามคำแนะนำที่สมาคมแพทย์ฝึกหัดแห่งเกาหลีใต้ประกาศมาก่อนหน้านี้ว่าการประท้วงจะต้องดำเนินไปโดยไม่มีการปราศรัยหรือร้องเพลง ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ขัดต่อมาตรการป้องกันโควิด-19 แพร่ระบาด

ด้านนายกรัฐมนตรีชอง เซ-กยุน ได้ออกมาเรียกร้องให้คณะแพทย์ยุติการประท้วงที่กำหนดไว้ว่าจะดำเนินไปเป็นเวลา 24 ชั่วโมง เนื่องจากเกาหลีใต้ยังต้องต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อยู่ในขณะนี้


แท็ก เกาหลีใต้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ