"ทรัมป์"หารือผู้นำโลกพรุ่งนี้ เร่งช่วยเหลือเลบานอนหลังระเบิดถล่มเบรุต

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 8, 2020 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐเปิดเผยว่า เขาจะเข้าร่วมการประชุมทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีมิเชล อูนแห่งเลบานอนและผู้นำโลกคนอื่นๆ ในวันอาทิตยนี้ (9 ส.ค.) เพื่อหารือเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือเลบานอน หลังเกิดเหตุระเบิดรุนแรงที่ท่าเรือในกรุงเบรุตในสัปดาห์นี้

ปธน.ทรัมป์ทวีตว่า เขาได้พูดคุยกับประธานาธิบดีมิเชล อูนของเลบานอน และประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศสซึ่งจะเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวด้วย

"เราจะจัดการประชุมทางโทรศัพท์ในวันอาทิตย์นี้ร่วมกับปธน.มาครง, ผู้นำเลบานอน และผู้นำจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก ทุกๆ คนต้องการที่จะช่วย" ปธน.ทรัมป์ทวีต

ปธน.ทรัมป์เปิดเผยว่า เขาได้บอกกับปธน.อูนว่า สหรัฐได้ส่งเครื่องบินขนาดใหญ่ 3 ลำมุ่งหน้าไปยังเลบานอนเพื่อส่งความช่วยเหลือด้านสิ่งของและบุคลากร

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังได้กล่าวในการแถลงข่าวที่กอล์ฟคลับในเบดมินสเตอร์ รัฐนิวเจอร์ซีย์ว่า สหรัฐกำลังร่วมงานกับเจ้าหน้าที่เลบานอนในการให้ความช่วยเหลือด้านสาธารณสุขและมนุษยธรรม

"เราจะให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมในระยะต่อๆ ไป" ปธน.ทรัมป์ระบุ

ด้านกระทรวงสาธารณสุขเลบานอนเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดรุนแรงในกรุงเบรุต พุ่งขึ้นแตะ 154 ราย ขณะที่บาดเจ็บราว 5,000 ราย โดยมีอาการสาหัส 120 ราย

เหตุระเบิดดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันอังคารที่โกดังเก็บแอมโมเนียมไนเตรทซึ่งเป็นสารที่ไวต่อการระเบิด โดยเจ้าหน้าที่ได้ยึดสารเหล่านี้ได้ตั้งแต่ปี 2557 และได้เก็บไว้ในคลังสินค้าที่ท่าเรือ

ตำรวจได้เข้าจับกุมเจ้าหน้าที่ประจำคลังสินค้าดังกล่าวที่มีส่วนรู้เห็นต่อการเก็บแอมโมเนียมไนเตรทจำนวนกว่า 2,700 ตันที่ท่าเรือ พร้อมกับทำการสอบสวนเพื่อหาสาเหตุของการระเบิด

นอกจากนี้ รัฐบาลเลบานอนยังได้ประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงเบรุตเป็นเวลา 5 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ