จนท.ความมั่นคงเตือนรัฐบาลเลบานอนระวังแอมโมเนียมไนเตรตบึ้มเบรุตตั้งแต่ก.ค.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 11, 2020 12:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศหลายแห่งรายงานว่า เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงของเลบานอนได้เตือนประธานาธิบดีมิเชล อูน และนายกรัฐมนตรีฮัสซัน ดิอาบ ตั้งแต่เมื่อเดือนก.ค.แล้วว่า สารแอมโมเนียมไนเตรตปริมาณ 2,750 ตันซึ่งเก็บไว้ที่ท่าเรือในกรุงเบรุตนั้น มีความเสี่ยงและอาจทำลายล้างกรุงเบรุต ซึ่งเป็นเมืองหลวงของเลบานอน หากเกิดระเบิดขึ้น

รายงานระบุว่า กองอำนวยการด้านความมั่นคงของรัฐบาลเลบานอนได้ส่งจดหมายเตือนดังกล่าวถึงประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีของเลบานอนเมื่อวันที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ในช่วง 2 สัปดาห์ต่อมาหลังการเตือนดังกล่าว สารแอมโมเนียมไนเตรตก็ได้เกิดระเบิดขึ้นที่ท่าเรือในกรุงเบรุต ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 163 ราย บาดเจ็บกว่า 6,000 ราย และทำลายอาคารจำนวนมากถึง 6,000 แห่ง

เจ้าหน้าที่อาวุโสด้านความมั่นคงรายหนึ่งของเลบาบอนเปิดเผยว่า เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา หน่วยงานด้านความมั่นคงได้ทำการตรวจสอบจนสามารถสรุปได้ว่า สารแอมโมเนียมไนเตรตเหล่านี้จำเป็นต้องได้รับการเก็บกู้อย่างเร่งด่วน

เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวซึ่งไม่ขอเปิดเผยชื่อ กล่าวว่า "สารแอมโมเนียมไนเตรตเหล่านี้เป็นอันตรายมาก และหากถูกขโมยไป ก็อาจถูกนำไปใช้ในการก่อการร้าย ผมได้เตือนทางรัฐบาลแล้วว่า สารเหล่านี้สามารถทำลายล้างกรุงเบรุตหากมันเกิดระเบิดขึ้นมา"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ