COVID-19นิวซีแลนด์พบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มอีก 13 ราย หลังเกิดการระบาดรอบใหม่ในโอ๊คแลนด์

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 16, 2020 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิวซีแลนด์พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มอีก 13 รายในวันนี้ โดยในจำนวนนี้เป็นผู้ป่วย 1 รายในสถานกักกันตัวของรัฐบาล ส่วนผู้ป่วยอีก 12 รายนั้น มีความเกี่ยวข้องกับผู้ป่วย 4 รายที่มาจากครอบครัวในเมืองโอ๊คแลนด์

การพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่จำนวน 13 รายวันนี้ ทำให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อสะสมในนิวซีแลนด์เพิ่มขึ้นเป็น 1,271 ราย

นายแอชลีย์ บลูมฟิลด์ อธิบดีกรมสุขภาพของกระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์เปิดเผยว่า ผู้ป่วย 1 รายที่อยู่ในสถานกักตัวของรัฐบาลนั้น เป็นเด็กที่เดินทางกลับมาจากอัฟกานิสถานผ่านทางดูไบ เมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา นิวซีแลนด์ได้ดำเนินการตรวจเชื้อโควิด-19 ให้กับประชาชนเพิ่มขึ้นอีก 23,682 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ที่ได้รับการตรวจเชื้อโควิดทั่วประเทศอยู่ที่ 571,942 ราย

ทั้งนี้ เมื่อวันศุกร์ นางเจซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ได้ประกาศขยายเวลาการล็อกดาวน์เมืองโอ๊คแลนด์ ซึ่งเป็นเมืองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของนิวซีแลนด์ หลังพบการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ครั้งแรกในรอบ 102 วันเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งผู้ติดเชื้อเป็นสมาชิก 4 รายในครอบครัวหนึ่งซึ่งอาศัยอยู่ในเมืองโอ๊คแลนด์

นางอาร์เดิร์นระบุในแถลงการณ์ว่า ผลการตรวจทางจีโนมหรือการตรวจทางพันธุกรรมของการแพร่ระบาดครั้งล่าสุดพบว่า มีความแตกต่างไปจากการแพร่ระบาดครั้งแรกที่เกิดขึ้นในนิวซีแลนด์เมื่อต้นปีนี้ ซึ่งถือเป็นสถานการณ์ใหม่สำหรับประเทศ

ทั้งนี้ นางอาร์เดิร์นกล่าวในวันศุกร์ว่า มาตรการล็อกดาวน์ในเมืองโอ๊คแลนด์ซึ่งมีประชาชนประมาณ 1.7 ล้านคน และมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมทั่วประเทศซึ่งได้ประกาศใช้ตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมานั้น จะยังคงดำเนินต่อไปอีก 12 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ