แคลิฟอร์เนียประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินรับมือไฟป่า หลังเผชิญอากาศร้อนจัด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 19, 2020 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วทั้งรัฐ เพื่อระดมกำลังเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าที่กำลังเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ของแคลิฟอร์เนีย

นายนิวซัมระบุในแถลงการณ์ว่า ขณะนี้มีไฟป่าเกิดขึ้นหลายร้อยจุดกระจายทั่วรัฐแคลิฟอร์เนีย เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด โดยไฟป่าได้ลุกลามกินพื้นที่นับหมื่นเอเคอร์

แถลงการณ์ระบุว่า เนื่องจากรัฐอื่นๆ ทางฝั่งตะวันตกของสหรัฐก็ล้วนแล้วแต่เผชิญกับไฟป่า จึงเป็นเรื่องยากมากขึ้นที่รัฐแคลิฟอร์เนียจะได้รับทรัพยากรที่จำเป็นจากทั้งในรัฐและนอกรัฐเพื่อการรับมือกับไฟป่าที่รุนแรง พร้อมทั้งคาดการณ์ว่าอุณหภูมิที่ร้อนจัดและสภาพอากาศแห้งจะยังคงดำเนินต่อไป ซึ่งจะยิ่งส่งผลให้สถานการณ์ไฟป่าที่เกิดขึ้นในรัฐแคลิฟอร์เนียรุนแรงขึ้น

"เราจะใช้ทรัพยากรทุกอย่างที่มีอยู่เพื่อให้ชุมชนรอดพ้นจากไฟป่า ในช่วงที่รัฐแคลิฟอร์เนียต้องต่อสู้กับไฟป่าที่เกิดขึ้นทั่วทั้งรัฐท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนจัด" นายนิวซัมประกาศในการแถลงข่าวทางออนไลน์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินดังกล่าวจะครอบคลุมถึงการระดมกำลังจากกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิประจำรัฐแคลิฟอร์เนียเพื่อให้ความช่วยเหลือหน่วยงานในท้องถิ่น ซึ่งต้องรับมือกับเหตุฉุกเฉินที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในหลายจุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ