COVID-19นิวซีแลนด์เพิ่มกำลังทหารตามแนวชายแดน หวังคุมโควิด-19

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 19, 2020 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิวซีแลนด์ประกาศเพิ่มจำนวนทหารประจำการที่ศูนย์กักตัวและบริเวณชายแดนเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 หลังมีรายงานพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มอีก 5 รายในวันนี้

แถลงการณ์ระบุว่า รัฐบาลเตรียมส่งทหารไปประจำการเพิ่มอีกประมาณ 500 นาย ทำให้จำนวนรวมของทหารที่ถูกส่งไปประจำการเพื่อสนับสนุนมาตรการรับมือโควิด-19 เพิ่มเป็นประมาณ 1,200 นาย ซึ่งถือเป็นการระดมพลครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่นิวซีแลนด์ส่งกองทัพไปยังติมอร์-เลสเต ระหว่างเหตุการณ์ความไม่สงบในช่วงทศวรรษ 2000

นางเจซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์กล่าวในการแถลงข่าวว่า แม้จนถึงตอนนี้ ยังไม่มีอะไรที่แสดงความเชื่อมโยงระหว่างการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในนิวซีแลนด์รอบนี้กับแถบชายแดน แต่รัฐบาลก็ต้องการที่จะจัดการให้เข้มงวดที่สุดเท่าที่ทำได้

ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นางอาร์เดิร์นได้ประกาศเลื่อนกำหนดจัดการเลือกตั้งออกไป 4 สัปดาห์เป็นวันที่ 17 ต.ค.นี้ จากเดิมที่เคยกำหนดจะจัดขึ้นในวันที่ 19 ก.ย. เนื่องจากนิวซีแลนด์เผชิญกับการแพร่ระบาดครั้งใหม่ของโรคโควิด-19

อย่างไรก็ดี นางอาร์เดิร์นแสดงมุมมองที่เป็นบวกก่อนหน้านี้ว่า นิวซีแลนด์ยังคงเป็นประเทศที่ดีที่สุดในโลกในเรื่องการจัดการกับโรคโควิด-19 โดยอัตราการเสียชีวิตจากโควิด-19 ในนิวซีแลนด์อยู่ที่ 0.44 ต่อประชากร 100,000 คน ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการเสียชีวิตต่ำที่สุดในโลก เนื่องจากรัฐบาลออกมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นการแพร่ระบาด


แท็ก COVID-19:   Covid-19   โควิด-19  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ