COVID-19"ฟอซี" ค้าน "ทรัมป์" เร่งอนุมัติใช้วัคซีนโควิดก่อนเลือกตั้งพ.ย.นี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 25, 2020 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ซึ่งเป็นแพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาว ได้ออกมาเตือนเกี่ยวกับการใช้อำนาจตามมาตรการฉุกเฉิน (Emergency Use Authorization หรือ EUA) เพื่ออนุมัติให้มีการใช้วัคซีนต้านโรคโควิด-19 อย่างเร่งด่วน โดยระบุว่า การดำเนินการดังกล่าวจะทำลายความพยายามในการพัฒนาวัคซีนตัวอื่นๆ

นายแพทย์ฟอซีเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า หนึ่งในสิ่งที่เป็นอันตรายอย่างมากก็คือการใช้ EUA ในการอนุญาตให้มีการใช้วัคซีนอย่างเร่งด่วน โดยไม่มีหลักฐานบ่งชี้ถึงความมีประสิทธิภาพ

นายแพทย์ฟอซีได้ออกมาเตือนเรื่องดังกล่าว หลังจากหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์สรายงานว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังพิจารณาให้สถานะ "frast track" ให้แก่วัคซีนที่อยู่ในขั้นทดลองและพัฒนาโดยบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าและมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดในอังกฤษ เพื่อนำวัคซีนดังกล่าวมาใช้ในสหรัฐ ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพ.ย.นี้

ไฟแนนเชียล ไทมส์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า หนึ่งในทางเลือกดังกล่าวของคณะทำงานทรัมป์คือการผลักดันให้สำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) อนุมัติใช้วัคซีนดังกล่าว เช่นเดียวกับที่ได้อนุมัติให้ใช้พลาสมาที่มีโปรตีนภูมิคุ้มกัน (convalescent plasma) ในการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา คณะทำงานของปธน.ทรัมป์ได้ใช้อำนาจตามมาตรการฉุกเฉินเพื่ออนุมัติการใช้พลาสมาที่มีโปรตีนภูมิคุ้มกัน เพื่อรักษาผู้ป่วยโควิด-19 แม้เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านสาธารณสุขของสหรัฐเตือนว่า การทดลองทางคลีนิกของพลาสมาดังกล่าวยังไม่ให้ผลเพียงพอที่จะรับรองให้ใช้ในการรักษาโรคโควิด-19 ได้ในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ