ตลาดส่งออกหมูเยอรมนีป่วน หลังพบหมูป่าตายจากเชื้ออหิวาต์แอฟริกา

ข่าวต่างประเทศ Friday September 11, 2020 08:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเยอรมนียืนยันในวันพฤหัสบดีว่า ได้ตรวจพบหมูป่าตัวหนึ่งเสียชีวิตด้วยโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (African swine fever - ASF) ในบริเวณพรมแดนที่ติดกับโปแลนด์ ซึ่งกรณีดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกเนื้อหมูของเยอรมนีซึ่งเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุดของยุโรปไปยังตลาดจีน ซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 1.2 พันล้านดอลลาร์ในปีที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่ในรัฐแบรนเดนเบิร์กของเยอรมนีในทำการกักบริเวณพื้นที่โดยรอบที่พบหมูป่าติดเชื้อ ASF เป็นระยะทาง 15 กิโลเมตร เพื่อค้นหาว่ามีสัตว์อื่นล้มตายมากขึ้นหรือไม่ และได้จำกัดการเคลื่อนไหวของสัตว์จากฟาร์มเพาะเลี้ยง

เกาหลีใต้ซึ่งเป็นลูกค้าเนื้อหมูรายใหญ่ที่สุดอันดับสองของเยอรมนีได้ประกาศแบนการนำเข้าเนื้อหมูจากเยอรมนีแล้ว

ทั้งนี้ โรค ASF ไม่ได้เป็นอันตรายต่อมนุษย์ แต่จะทำให้สุกรเสียชีวิต และทำให้เกิดโรคระบาดครั้งใหญ่ในจีนซึ่งเป็นผู้ผลิตเนื้อหมูรายใหญ่ที่สุดของโลก และทำให้ต้องมีการฆ่าหมูจำนวนหลายล้านตัวซึ่งจะส่งผลกระทบต่อปริมาณเนื้อสุกร

แอนดรี แชเฟอร์ จาก Kaackterminhandel GmbH ซึ่งเป็นบริษัทโบรกเกอร์ด้านสินค้าโภคภัณฑ์ระบุว่า "ตลาดกำลังจับตาว่า ประเทศผู้นำเข้า โดยเฉพาะจีน จะสั่งห้ามนำเข้าเนื้อหมูจากเยอรมนีหรือไม่"

VDF ซึ่งเป็นสมาคมอุตสาหกรรมเนื้อสัตว์ของเยอรมนีเปิดเผยว่า การส่งออกเนื้อหมูของเยอรมนีไปยังตลาดต่างๆ อาทิ จีนและญี่ปุ่นนั้น อาจหยุดชะงักเช่นเดียวกับการส่งออกไปยังเกาหลีใต้

สำนักงานสถิติของเยอรมนีเปิดเผยว่า ในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ เยอรมนีส่งออกเนื้อหมู 158,000 ตัน มูลค่า 424 ล้านยูโร (500 ล้านดอลลาร์) ไปยังจีน โดยเพิ่มขึ้น 2 เท่าจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

จูเลีย คล็อกเนอร์ รมว.เกษตรของเยอรมนีเปิดเผยว่า เยอรมนีได้ติดต่อกับจีนเพื่อเจรจาเกี่ยวกับการส่งออกเนื้อหมูแล้ว และเสริมว่า เยอรมนีไม่มีข้อตกลงอย่างเป็นทางการกับจีนเกี่ยวกับโรค ASF


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ