ซีอีโอ "ริโอ ทินโต้" ประกาศลาออก หลังถูกกดดันหนักจากกรณีโบราณสถานพังทลาย

ข่าวต่างประเทศ Friday September 11, 2020 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฌอง-เซบาสเตียน ฌากส์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท ริโอ ทินโต้ ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองรายใหญ่ ประกาศลาออกจากตำแหน่ง หลังจากเผชิญแรงกดดันอย่างหนักจากหลายฝ่ายที่ต้องการให้ทางบริษัทแสดงความรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นกับโบราณสถานอันเป็นมรดกของชาวอะบอริจิน ในประเทศออสเตรเลีย โดยโบราณสถานดังกล่าวตั้งอยู่ในไซท์งานเหมืองแร่ของริโอ ทินโต้ และได้พังทลายลงในเดือนพ.ค.ปีนี้

ริโอ ทินโต้ ออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า การตัดสินใจลาออกของนายฌากส์นั้น ถือเป็นมติร่วมกันภายในองค์กร หลังจากเกิดเหตุการณ์หลุมหลบภัย Juukan ในภูมิภาคพิลบาราของออสเตรเลีย พังถล่มลงมา โดยเชื่อกันว่าหลุมหลบภัยแห่งนี้มีอายุยาวนานถึง 46,000 ปี และมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่บริหารระดับสูงของริโอ ทินโต้ อีก 2 คนก็จะลาออกจากตำแหน่งด้วย

ที่ผ่านมานั้น ชาวอะบอริจินในออสเตรเลีย และผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของริโอ ทินโต้ ได้พยายามกดดันให้ทางบริษัทปลดผู้บริหาร 3 คนออกจากตำแหน่ง

"สิ่งที่เกิดขึ้นกับโบราณสถาน Juukan ถือเป็นความผิดพลาด และเราต้องการให้ทุกฝ่ายเชื่อมั่นว่า การพังทลายโบราณสถานอันทรงคุณค่าทางวัฒนธรรมนั้น จะไม่เกิดขึ้นอีกในพื้นที่ที่ริโอ ทินโต้ ดำเนินงาน" นายซิมสัน ทอมป์สัน ประธานกรรมการบริษัทริโอ ทินโต้ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ