ญี่ปุ่นคาดหวังบรรลุข้อตกลงการค้าเสรีกับอังกฤษในวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday September 11, 2020 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโทชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นคาดหวังที่จะบรรลุข้อตกลงการค้าเสรีกับอังกฤษ เมื่อเขาร่วมเจรจาหารือกับนางลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีการค้าระหว่างประเทศของอังกฤษ ผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ในวันนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นและอังกฤษได้เจรจาเกี่ยวกับข้อตกลงการค้าเสรีนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา โดยคาดหวังที่จะนำมาใช้แทนที่ข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างญี่ปุ่น-สหภาพยุโรป (EU) เนื่องจากช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านของอังกฤษในการถอนตัวออกจาก EU จะสิ้นสุดลงในปลายปีนี้ โดยทั้งสองฝ่ายพยายามบรรลุข้อตกลงเพื่อให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.ปีหน้า

เมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา รัฐมนตรีทั้งสองประเทศได้หารือร่วมในกรุงลอนดอน อย่างไรก็ดี ทั้งสองฝ่ายยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงตามแผนภายในเดือนส.ค. เนื่องจากยังมีความเห็นที่แตกต่างกันว่า ญี่ปุ่นควรจะปรับลดภาษีนำเข้าชีสและสินค้าเกษตรจากอังกฤษในจำนวนเท่าใด

ที่ผ่านมานั้น นายโมเตกิและนางทรัสส์พยายามที่จะต่อยอดข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างญี่ปุ่น-EU ที่มีอยู่แล้ว เมื่อช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านของอังกฤษในการถอนตัวออกจาก EU สิ้นสุดลงในปลายปีนี้ โดยนายโมเตกิกล่าวว่า "เพื่อให้ธุรกิจระหว่างญี่ปุ่นและอังกฤษดำเนินไปได้อย่างต่อเนื่องและราบรื่น เราจำเป็นต้องสร้างกรอบทวิภาคีใหม่แทนที่ข้อตกลงความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างญี่ปุ่น และ EU อย่างรวดเร็ว"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ