จีนระงับนำเข้าสัตว์ปีกจากโรงงานอีกแห่งในสหรัฐ หลังพบคนงานติดเชื้อโควิด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 16, 2020 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาส่งออกสัตว์ปีกและไข่แห่งสหรัฐเปิดเผยว่า จีนสั่งระงับการนำเข้าสัตว์ปีกจากโรงงานแห่งหนึ่งของบริษัทโอเค ฟู้ดส์ในเมืองฟอร์ตสมิธ รัฐอาร์คันซอ หลังพบคนงานติดเชื้อโควิด-19

ทั้งนี้ จีนซึ่งเป็นผู้นำเข้าเนื้อสัตว์รายใหญ่ของโลกได้สั่งระงับการนำเข้าผลิตภัณฑ์จากโรงงานในประเทศต่างๆ อันเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

โรงงานของโอเค ฟู้ดส์เป็นโรงงานแปรรูปสัตว์ปีกแห่งที่ 2 ของสหรัฐที่ถูกจีนสั่งระงับการนำเข้า หลังจากพบการแพร่ระบาดในกลุ่มคนงาน โดยก่อนหน้านี้ จีนได้สั่งระงับนำเข้าผลิตภัณฑ์จากโรงงานแห่งหนึ่งของบริษัทไทสัน ฟู้ด อิงค์ในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา

นายจิม ซัมเนอร์ ประธานสภาส่งออกสัตว์ปีกและไข่แห่งสหรัฐกล่าวว่า "เราคิดว่าการระงับนำเข้าจาก 2 โรงงานดังกล่าวไม่สมเหตุสมผล โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาจากข้อเท็จจริงที่ว่า ไวรัสไม่สามารถแพร่กระจายในเนื้อสัตว์ปีกได้"

นายซัมเนอร์กล่าวเสริมว่า กระทรวงศุลกากรของจีน (GACC) ได้สั่งระงับการนำเข้าจากเนื้อสัตว์ปีกจากโรงงานของโอเค ฟู้ดส์

ด้านกระทรวงเกษตรสหรัฐเปิดเผยว่า โรงงานของโอเค ฟู้ดส์ในรัฐอาร์คันซอจะไม่สามารถส่งออกสินค้าไปยังจีนได้ โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 13 ก.ย. เป็นต้นไป

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขของรัฐอาร์คันซอระบุว่า นับตั้งแต่โรคโควิด-19 เริ่มแพร่ระบาดจนถึงวันที่ 31 ส.ค.นั้น คนงานของโรงงานดังกล่าวติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 234 คน อย่างไรก็ตาม ณ ตอนนี้ เหลือคนงานที่ยังติดเชื้ออยู่ไม่ถึง 5 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ