"สี จิ้นผิง" ลั่นจีนจะลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงเป็นศูนย์ก่อนปี 2603

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 23, 2020 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนประกาศว่า จีนตั้งเป้าจะปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์ (CO2) ในปริมาณสูงสุดก่อนปี 2573 และจะบรรลุเป้าหมายในการสร้างสมดุลคาร์บอน (carbon neutrality) โดยจะลดการปล่อย CO2 ลงเป็นศูนย์ให้ได้ก่อนปี 2603

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายสีได้ประกาศเจตนารมณ์ดังกล่าวเมื่อวานนี้ผ่านทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เนื่องในโอกาสครบรอบ 75 ปีแห่งการก่อตั้งองค์การสหประชาชาติ (UN)

"จีนจะยกระดับการดำเนินงานตามเป้าหมายเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (Intended Nationally Determined Contributions - INDCs) ด้วยการบังคับใช้นโยบาย และมาตรการต่างๆ ที่มีประสิทธิภาพ" นายสีกล่าว

ทั้งนี้ นายสีตระหนักว่า ความตกลงปารีสว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ทำให้ทั่วโลกเข้าสู่การเปลี่ยนผ่านไปสู่การพัฒนาสีเขียว และการปล่อยก๊าซคาร์บอนในระดับต่ำ

"ความตกลงปารีสระบุถึงมาตรการขั้นต่ำในการปกป้องโลก แผ่นดินบ้านเกิดร่วมของเรา และทุกประเทศจะต้องดำเนินการขั้นเด็ดขาดตามที่ได้ทำข้อตกลงร่วมกันไว้" นายสีกล่าว

นายสียังกล่าวด้วยว่า มนุษยชาติไม่อาจเพิกเฉยกับสัญญาณเตือนจากธรรมชาติได้อีกต่อไป และไม่อาจใช้ทรัพยากรโดยไม่มีการลงทุนเพื่อการอนุรักษ์ ตลอดจนการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรโดยปราศจากการฟื้นฟู

นอกจากนี้ นายสียังเรียกร้องให้ทุกประเทศร่วมกันผลักดันการพัฒนาที่มีนวัตกรรม เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและเปิดกว้าง โดยใช้โอกาสครั้งประวัติศาสตร์จากการปฎิวัติทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีรอบใหม่ และการเปลี่ยนแปลงด้านอุตสาหกรรม รวมถึงการบรรลุเป้าหมายการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมหลังยุคโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ