"ทรัมป์" ยอมรับสหรัฐมีผู้เสียชีวิตจากโควิดกว่า 2 แสนรายถือเป็นเรื่องขายหน้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 24, 2020 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐกล่าวว่า การที่สหรัฐมีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 มากกว่า 200,000 รายนั้น ถือเป็นเรื่องน่าขายหน้า และระบุว่าสิ่งที่เกิดขึ้นอาจเลวร้ายกว่าที่เป็นอยู่

"ผมคิดว่านี่เป็นเรื่องน่าขายหน้า ถ้าเราไม่ดำเนินการอย่างเหมาะสม ผมคิดว่าอาจมีผู้เสียชีวิตถึง 2.5 ล้านราย หรืออาจจะมากกว่านี้" ปธน.ทรัมป์ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สหรัฐยังคงเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากโควิด-19 มากที่สุดในโลก หรือเท่ากับหนึ่งในห้าของจำนวนผู้เสียชีวิตทั่วโลก โดยรายงานล่าสุดของ Worldometer ระบุว่า สหรัฐมีผู้ติดเชื้อจำนวน 7,098,291 ราย และมีผู้เสียชีวิตจำนวน 205,491 ราย

ขณะที่นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ และเป็นนายแพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาวกล่าวในที่ประชุมออนไลน์ซึ่งจัดโดยสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า "จำนวนผู้เสียชีวิตกว่า 200,000 รายไม่ใช่เรื่องเล่นๆ และเป็นตัวเลขที่น่าตกใจ"

อย่างไรก็ดี นายแพทย์ฟอซีไม่ขอแสดงความเห็นเกี่ยวกับวิธีการรับมือกับโรคระบาดของรัฐบาลสหรัฐ แต่กล่าวเพียงว่า ตัวเลขดังกล่าวให้คำตอบอยู่ในตัวแล้ว

"ลองดูตัวเลขและตัดสินเอง พวกคุณไม่จำเป็นต้องฟังคำแถลงจากผม ดูจากตัวเลขเอาดีกว่า" นายแพทย์ฟอซีกล่าว

ในขณะที่สหรัฐกำลังอยู่ในช่วงเวลาของความโศกเศร้าจากการที่ประชาชนเสียชีวิตจำนวนมากนั้น นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐทวีตข้อความว่า นี่คือโศกนาฎกรรมในหน้าประวัติศาสตร์ของประเทศ ซึ่งเกิดจากการที่ทำเนียบขาวดูหมิ่นหลักวิทยาศาสตร์ การปกครอง และสุขภาพของประชาชนชาวอเมริกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ