"ซิโนแวก" บริษัทยาจีนพร้อมจำหน่ายวัคซีนต้านโควิด-19 ทั่วโลกต้นปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Friday September 25, 2020 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหยิน เหว่ยตง ซีอีโอของบริษัทซิโนแวก (SinoVac) ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์ชั้นนำของจีนเปิดเผยว่า วัคซีนต้านโรคโควิด-19 ที่บริษัทกำลังพัฒนานั้น จะพร้อมจัดส่งไปทั่วโลกรวมถึงสหรัฐในช่วงต้นปี 2564

นายหยินยืนยันที่จะยื่นขออนุมัติจำหน่ายวัคซีนโคโรนาแวก (CoronaVac) ในสหรัฐกับทางสำนักงานอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐ หากผ่านการทดลองกับมนุษย์ในรอบที่ 3 และรอบสุดท้าย และเปิดเผยว่า เขาได้เข้าร่วมทดลองฉีดวัคซีนดังกล่าวด้วย

"ในช่วงเริ่มต้น เราวางกลยุทธ์เพื่อผลิตวัคซีนสำหรับจีนและอู่ฮั่น แต่หลังจากนั้นไม่นาน ในเดือนมิ.ย.และก.ค. เราได้ปรับกลยุทธ์ของเรา โดยมีเป้าหมายที่จะส่งมอบวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ให้กับทั่วโลกรวมถึงสหรัฐ, สหภาพยุโรป และประเทศอื่นๆ" นายหยินระบุ

ที่ผ่านมากฎเกณฑ์ที่เข้มงวดในสหรัฐ, สหภาพยุโรป, ญี่ปุ่นและออสเตรเลียนั้นได้สกัดกั้นการขายวัคซีนของจีน แต่นายหยินระบุว่า สถานการณ์ดังกล่าวอาจเปลี่ยนแปลง

ทั้งนี้ ซิโนแวกกำลังพัฒนาวัคซีนโควิด 1 ใน 4 ตัวของจีน ขณะที่บริษัทซิโนฟาร์ม (SinoPharm) ของรัฐบาลจีนผลิต 2 ตัว และบริษัทแคนซิโน (CanSino) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือกองทัพจีนผลิต 1 ตัว

นายหยินเปิดเผยว่า ในปัจจุบันมีประชาชนมากกว่า 24,000 รายเข้าร่วมการทดลองทางคลินิกสำหรับการฉีดวัคซีนโคโรนาแวกในประเทศบราซิล, ตุรกี และอินโดนีเซีย และคาดว่าจะมีการทดลองเพิ่มในบังคลาเทศและชิลี

ทั้งนี้ ซิโนแวกเลือกทำการทดลองในประเทศดังกล่าว เนื่องจากมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่รุนแรง, มีประชากรจำนวนมาก และมีขีดความสมารถด้านการวิจัยและพัฒนา (R&D) ที่จำกัด

ซิโนแวกได้รับการอนุมัติจากทางการจีนในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาร่วมกับซิโนฟาร์มและแคนซิโนให้ฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ให้กับประชาชนหลายพันคนในจีนภายใต้มาตรการฉุกเฉิน และได้ส่งมอบวัคซีนโคโรนาแวกหลายหมื่นโดสให้กับรัฐบาลเทศบาลกรุงปักกิ่งด้วย

นอกจากนี้ พนักงานประมาณ 90% ของซิโนแวกเองก็ได้รับการฉีดวัคซีนดังกล่าวด้วย

"เราเชื่อมั่นว่า การวิจัยวัคซีนต้านโควิด-19 ของเรา จะสามารถผ่านการอนุมัติตามมาตรฐานของสหรัฐ และประเทศในสหภาพยุโรป" นายหยินกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ