สื่อเผยอังกฤษเล็งประกาศล็อกดาวน์ในกรุงลอนดอนเพื่อสกัดโควิดระบาดรอบสอง

ข่าวต่างประเทศ Monday September 28, 2020 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เดอะ ไทมส์ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลอังกฤษกำลังวางแผนที่จะประกาศมาตรการล็อกดาวน์ในกรุงลอนดอนและพื้นที่ส่วนใหญ่ทางภาคเหนือของประเทศ เพื่อสกัดโควิด-19 ระบาดระลอก 2 โดยเบื้องต้นจะมีการสั่งปิดผับ บาร์ และร้านอาหารเป็นเวลา 2 สัปดาห์

รายงานระบุว่า มาตรการล็อกดาวน์รอบล่าสุดนี้ เบื้องต้นคาดว่าจะมีการสั่งปิดผับ บาร์ และร้านอาหารเป็นเวลา 2 สัปดาห์ และสั่งห้ามไม่ให้ประชาชนพบปะกันในสถานที่ที่เป็นพื้นที่ปิดในร่ม

ส่วนโรงเรียนและร้านค้า รวมถึงบริษัทต่าง ๆ ที่ไม่สามารถให้พนักงานทำงานจากที่บ้านได้นั้น ยังคงได้รับอนุญาตให้เปิดทำการตามปกติ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษได้ออกมาตรการแนะนำให้ประชาชนปฏิบัติเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งได้แก่ การให้ประชาชนทำงานจากที่บ้าน หากสามารถทำได้, ผับและร้านอาหารจะต้องปิดร้านตั้งแต่เวลา 22.00 น., ประชาชนห้ามรวมกลุ่มกันมากกว่า 6 คน, มีการกำหนดสถานที่มากขึ้นที่บังคับให้ประชาชนจะต้องสวมหน้ากากอนามัย และมีการกำหนดบทลงโทษสำหรับภาคธุรกิจและประชาชนที่ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของรัฐบาล

นายจอห์นสันยังเตือนว่ารัฐบาลจะบังคับใช้มาตรการดังกล่าวเป็นเวลา 6 เดือน หากยังไม่มีความคืบหน้าใหม่ๆในด้านการพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 และรัฐบาลจะใช้มาตรการที่เข้มงวดขึ้น หากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น

อย่างไรก็ดี นายจอห์นสันปฏิเสธที่จะประกาศมาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศอย่างเต็มรูปแบบเป็นครั้งที่ 2 เหมือนที่เคยดำเนินการในเดือนมี.ค

ทั้งนี้ ข้อมูลล่าสุดบนเว็บไซต์ worldometers ระบุว่า อังกฤษมียอดผู้ป่วยโควิด-19 สะสม ณ ขณะนี้ อยู่ที่ 434,969 ราย และเสียชีวิต 41,988 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ