รัฐเท็กซัสสั่งประชาชนต้มน้ำประปาก่อนดื่ม หลังพบเด็กตายจากอะมีบากินสมอง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 30, 2020 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกร็ก แอบบอตต์ ผู้ว่าการรัฐเท็กซัสเปิดเผยว่า อาจต้องใช้เวลาหลายเดือนเพื่อสร้างความมั่นใจว่า ระบบน้ำประปาในเมืองเลค แจ็กสัน รัฐเท็กซัสนั้น ปราศจากเชื้ออะมีบากินสมองซึ่งก่อให้เกิดโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ และเป็นเหตุให้เด็กชายวัย 6 ขวบเสียชีวิตเมื่อต้นเดือนนี้

นายแอบบอตต์เปิดเผยในการแถลงข่าวเมื่อวานนี้ถึงแผนการที่จะดำเนินการไปจนถึงช่วงฤดูใบไม้ร่วง เพื่อมุ่งบรรเทาความวิตกกังวลเกี่ยวกับอะมีบาชนิดนีเกลอเรีย (Naegleria fowleri) ที่อาจปนเปื้อนอยู่ในแหล่งน้ำจืดต่างๆ หรือในระบบน้ำประปา

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นายแอบบอตต์ได้ประกาศภาวะภัยพิบัติในเขตบราโซเรีย หลังจากที่เชื้ออะมีบากินสมองได้คร่าชีวิตของเด็กชายวัย 6 ขวบเมื่อช่วงต้นเดือนก.ย. พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในเมืองเลค แจ็กสันทำการต้มน้ำประปาก่อนดื่มไปจนกว่าจะมีการประกาศครั้งใหม่

ทั้งนี้ นายโทบี เบเกอร์ ผู้อำนวยการบริหารของคณะกรรมการคุณภาพสิ่งแวดล้อมรัฐเท็กซัสระบุว่า อาจต้องใช้เวลา 2-3 สัปดาห์ในการยกเลิกการประกาศให้ประชาชนต้มน้ำประปาก่อนดื่ม และหลังจากนั้นอาจจะใช้เวลาอีก 60 วันในการเพิ่มระดับคลอรีนเพื่อกำจัดภัยคุกคามใดๆ ในระบบน้ำประปา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ