"สี จิ้นผิง" ออกโรงอวยพรทรัมป์-เมลาเนียหายป่วยโควิดไวๆ

ข่าวต่างประเทศ Saturday October 3, 2020 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนได้อวยพรในวันนี้ให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนางเมลาเนีย ทรัมป์ สุภาพสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐ ฟื้นตัวจากอาการป่วยด้วยโรคโควิด-19 โดยเร็ว

ทั้งนี้ ผู้นำสหรัฐและจีนเพิ่งเปิดฉากปะทะคารมกันในที่ประชุมออนไลน์ขององค์การสหประชาชาติ (UN) เมื่อเดือนที่แล้ว โดยได้แถลงตอบโต้กันเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขณะที่ไม่สนใจเสียงเรียกร้องของนานาชาติให้สร้างความปรองดองกันเพื่อร่วมฝ่าวิกฤติด้านสาธารณสุขระดับโลกนี้

วรรคหนึ่งในสุนทรพจน์ที่บันทึกไว้ล่วงหน้าเพื่อนำมาเปิดในที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่ง UN นั้น ปธน.ทรัมป์แห่งสหรัฐได้กล่าวว่า "องค์การสหประชาชาติต้องให้จีนรับผิดชอบการกระทำของตนเอง" เนื่องจากปธน.ทรัมป์เชื่อว่า จีนทำให้โรคโควิด-19 แพร่ระบาดทั่วโลก หลังจากพบเชื้อไวรัสดังกล่าวที่จีนเป็นประเทศแรกเมื่อปลายปีที่แล้ว

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังวิพากษ์วิจารณ์จีน และระบุว่าองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ถูกจีนครอบงำด้วยการเปิดเผยข้อมูลอันเป็นเท็จที่ระบุว่า ไม่มีหลักฐานชี้ชัดถึงการติดเชื้อจากคนสู่คนในช่วงที่ไวรัสเริ่มต้นแพร่ระบาด

หลังจากที่ปธน.ทรัมป์กล่าวสุนทรพจน์โจมตีจีนนั้น ปธน.สีก็ได้เรียกร้องให้สร้างความปรองดอง เพื่อรับมือการระบาดของโรคโควิด-19 และสนับสนุนบทบาทในการดำเนินงานของ WHO ในฐานะแกนนำหลักเพื่อฝ่าวิกฤตินี้ไปให้ได้

ปธน.สีกล่าวว่า ไม่สมควรที่จะรับฟังความพยายามที่จะโยงประเด็นนี้ให้เป็นเรื่องการเมืองและการใส่ร้ายป้ายสี

สำหรับความกังวลที่หลายฝ่ายเกรงว่า ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและจีนจะนำไปสู่สงครามเย็นรอบใหม่นั้น ปธน.สีได้ยืนยันว่า จีนมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมการพัฒนาอย่างสันติและเปิดกว้างต่อการร่วมมือกัน โดยไม่ได้มุ่งใช้อำนาจเพื่อรุกราน หรือขยายอิทธิพลแต่อย่างใด

ปธน.สีกล่าวว่า "เราไม่ต้องการสู้รบไม่ว่าจะในสงครามเย็นหรือในสงครามร้อนกับประเทศใดๆ ก็ตาม"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ