นักวิทยาศาสตร์เตือน ปี 2563 ส่อแววทำลายสถิติปีที่ร้อนที่สุดในโลก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 7, 2020 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิทยาศาสตร์ด้านสภาพภูมิอากาศ กล่าวเตือนว่า ปี 2563 อาจทำสถิติเป็นปีที่ร้อนที่สุดของโลก หลังจากที่อุณหภูมิเดือนก.ย. พุ่งสูงเกินกว่าระดับสูงสุดก่อนหน้า ประกอบกับธารน้ำแข็งอาร์กติกหดตัวต่อเนื่อง

Copernicus Climate Change Service (C3S) หน่วยงานดาวเทียมของสหภาพยุโรป ระบุว่า อุณหภูมิทั่วโลกตั้งแต่ต้นปีมาจนถึงตอนนี้ แสดงให้เห็นความคลาดเคลื่อนเล็กน้อยจากปี 2559 ซึ่งเป็นปีที่ร้อนที่สุดที่มีการจดบันทึกไว้

นักวิจัยกล่าวเสริมว่า รูปแบบสภาพภูมิอากาศ เช่น ปรากฏการณ์ลานีญาในมหาสมุทรแปซิฟิกซึ่งเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี อาจเป็นตัวกำหนดว่า อุณหภูมิปีนี้จะทำสถิติสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์หรือไม่

โดยอุณหภูมิเดือนก.ย. สูงกว่าค่าเฉลี่ย 30 ปีอยู่ 0.63 องศาเซลเซียส โดยเฉพาะในแถบไซบีเรีย อาร์กติก และยุโรปตะวันออกเฉียงใต้ ที่รู้สึกได้เป็นพิเศษถึงผลกระทบจากภาวะโลกร้อน

ขณะเดียวกัน น้ำแข็งในทะเลอาร์กติกแตะระดับต่ำสุดเป็นอันดับสองในเดือนก.ย. โดยลดลงอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ดาวเทียมเริ่มตรวจสอบน้ำแข็งในปี 2522

C3S รายงานว่า ระดับอุณหภูมิที่สูงที่สุดซึ่งบันทึกไว้ในปีนี้ ได้แก่ อุณหภูมิของเดือนส.ค.ที่ 54.4 องศาเซลเซียส ณ อุทยานแห่งชาติเดธวัลเลย์ ซึ่งอาจสูงที่สุดเท่าที่เคยมีการบันทึกสถิติมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ