นักวิทย์เตือนอังกฤษอาจล็อกดาวน์ประเทศรอบ 2 เหตุสถานการณ์โควิดยังวิกฤต

ข่าวต่างประเทศ Monday October 12, 2020 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปีเตอร์ ฮอร์บี้ นักวิทยาศาสตร์ชั้นนำของอังกฤษ เตือนว่า อังกฤษอาจจำเป็นต้องใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศรอบที่ 2 เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในอังกฤษยังคงอยู่ในขั้นวิกฤต

นายฮอร์บี้ ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานกลุ่มที่ปรึกษาด้านภัยคุกคามจากไวรัสระบบทางเดินหายใจที่อุบัติใหม่ (Nervtag) และที่ปรึกษารัฐบาลอังกฤษ กล่าวว่า อังกฤษยังคงอยู่ในสถานการณ์ที่เสี่ยงมาก

"ภารกิจที่สำคัญในปัจจุบันคือ การป้องกันบริการสุขภาพแห่งชาติ (NHS) ไม่ให้รับมือหนักเกินไป เราจำเป็นต้องให้การดูแลแก่ทุกคนไม่ว่าจะเป็นผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโควิดและผู้ที่ไม่ได้ป่วย วิธีดังกล่าวจะทำให้การแพร่ระบาดลดน้อยลง" " นายฮอร์บี้ ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ Andrew Marr Show ของสถานีโทรทัศน์บีบีซี

นอกจากนี้ นายฮอร์บี้เตือนว่า โรงพยาบาลบางแห่งทางตอนเหนือของอังกฤษกำลังเผชิญแรงกดดัน และอาจมีผู้ป่วยอาการหนักเข้ารับการรักษาจนเต็มความจุในเร็วๆนี้

"ผมกังวลว่าเราจะต้องเลือกทางเลือกที่ยาก และดำเนินการอย่างรวดเร็ว" นายฮอร์บี้กล่าว

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นายโจนาธาน แวน-แทม รองหัวหน้าเจ้าหน้าที่การแพทย์ของอังกฤษ กล่าวว่า ขณะนี้อังกฤษอยู่ในจุดหักเหของการแพร่ระบาดที่คล้ายกับในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

ทางด้านนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษได้ออกมาเตือนว่า การระบาดของโควิด-19 ในอังกฤษยังไม่น่าไว้วางใจยาวไปจนถึงช่วงคริสต์มาส เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อในอังกฤษยังคงเพิ่มขึ้นมากอย่างต่อเนื่อง สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายแพทย์แพทริค วอลแลนซ์ หัวหน้าคณะที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์ของรัฐบาลอังกฤษให้ความเห็นว่า ปลายปีนี้อาจมีวัคซีนโควิด-19 ออกมาใช้จำนวนหนึ่ง แต่เป็นไปได้มากกว่าที่จะได้ใช้วัคซีนในช่วงต้นปีหน้า ซึ่งก็ไม่มีการรับประกันเช่นกันว่าจะเป็นไปตามนี้หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ