Discovery Channel เสนอสารคดี ชูความสำเร็จนวัตกรรมตรวจโควิดของไต้หวัน

ข่าวต่างประเทศ Monday October 12, 2020 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Discovery Channel เสนอสารคดี ชูความสำเร็จนวัตกรรมตรวจโควิดของไต้หวัน

ดิสคัฟเวอรี่ แชนแนล (Discovery Channel) เผยแพร่สารคดีชุด Taiwan Revealed เพื่อนำเสนอศักยภาพทางเทคโนโลยีของไต้หวันในด้านต่างๆ ซึ่งรวมถึงนวัตกรรมการตรวจโควิด-19 ที่มีขนาดเล็ก แม่นยำ และมีบทบาทสำคัญในการช่วยรับมือกับการระบาดใหญ่ในไต้หวัน

โดยสารคดีตอนที่มีชื่อว่า Biomedical Technology ได้นำเสนอเรื่องราวของอุปกรณ์ทดสอบเชิงโมเลกุล iPMx Molecular Rapid Test System ซึ่งอุปกรณ์นี้ใช้เทคนิค qPCR ที่มีคุณสมบัติเด่น 4 ประการ ได้แก่ ความแม่นยำสูง ด้วยอัตราความถูกต้องแม่นยำมากกว่า 90%, ความไวสูง สามารถตรวจพบไวรัสตั้งแต่เริ่มติดเชื้อ, น้ำหนักเบา โดยตัวเครื่องมีน้ำหนักเพียง 600 กรัม ซึ่งเบากว่าอุปกรณ์ตรวจทั่วไปถึง 57 เท่า และประสิทธิภาพสูง ใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมงในการทดสอบ หรือคิดเป็นสัดส่วนเพียง 1/4 ของการทดสอบทั่วไป

iPMx ซึ่งพัฒนาโดย Industrial Technology Research Institute (ITRI) ได้เข้าร่วมการทดสอบ COVID-19 Proficiency Test of the Quality Control for Molecular Diagnostics และได้รับการอนุมัติฉุกเฉินจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของไต้หวัน (TFDA) ให้ผลิตในสถานการณ์โควิด-19 มาแล้ว และปัจจุบันอยู่ระหว่างการพัฒนาความร่วมมือกับพันธมิตรในอุตสาหกรรมเพื่อดำเนินการผลิตในปริมาณมากต่อไป

ทั้งนี้ ไต้หวันเป็นหนึ่งในประเทศและดินแดนที่ได้รับเสียงชื่นชมจากนานาประเทศในเรื่องมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยข้อมูลล่าสุดจากศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงระบบ (CSSE) แห่งมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ ระบุว่า ไต้หวันมียอดติดเชื้อสะสมเพียง 527 ราย หายแล้ว 488 ราย และเสียชีวิต 7 ราย

สำหรับสารคดีตอน Biomedical Technology จะออกอากาศครั้งแรกทางช่องดิสคัฟเวอรี่ ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ในวันที่ 18 ตุลาคม โดยในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีกำหนดออกอากาศวันอาทิตย์ที่ 1 พฤศจิกายน เวลา 21.55 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ