เวลส์ฟาร์โกไล่พนักงานออกกว่า 100 คน ฐานโกงเงินโครงการเยียวยาโควิด

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 15, 2020 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเวลส์ ฟาร์โก สั่งปลดพนักงานกว่า 100 คนที่ถูกระบุว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการรับเงินในโครงการเยียวยาผลกระทบโควิด-19 อย่างไม่เหมาะสม

เวลส์ ฟาร์โกระบุว่า พนักงานของธนาคารได้ฉ้อโกงเงินในโครงการปล่อยเงินกู้เพื่อบรรเทาภัยพิบัติของสำนักงานธุรกิจขนาดย่อม (SBA) ของสหรัฐ ซึ่งเป็นโครงการที่มีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือธุรกิจในสหรัฐที่ได้รับความเสียหายจากโรคโควิด-19 โดยพนักงานเหล่านี้กระทำการหลอกลวงด้วยการสมัครรับเงินจากโครงการดังกล่าวเพื่อผลประโยชน์ของตนเอง

เดวิด แกลโลรีส ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคลของเวลส์ ฟาร์โกกล่าวว่า "เราได้ไล่พนักงานเหล่านี้ออกแล้ว และเราจะให้ความร่วมมือตามกฎหมายกับทางการสหรัฐอย่างเต็มที่ การกระทำผิดเช่นนี้ถือเป็นความผิดส่วนบุคคล และไม่เกี่ยวข้องกับลูกค้าของเรา"

เหตุการณ์นี้คล้ายกับเมื่อครั้งที่ธนาคารเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โคได้สั่งปลดพนักงานจำนวนหนึ่งหลังพบว่า พนักงานบางคนของธนาคารได้สมัครและรับเงินช่วยเหลือจากโครงการเยียวยาผลกระทบโควิด-19 อย่างไม่เหมาะสม

เจพีมอร์แกนตรวจสอบพบว่า การกระทำดังกล่าวทั้งหมดเกี่ยวข้องกับโครงการสินเชื่อเพื่อฟื้นฟูความเสียหายจากสภาพเศรษฐกิจ (EIDL) หลังสังเกตเห็นว่ามีเงินน่าสงสัยถูกฝากเข้าในบัญชีเดินสะพัดของพนักงานธนาคาร และต่อมาได้ไล่พนักงานที่เชื่อว่าได้กระทำความผิดออกจากงานแล้ว

ทั้งนี้ SBA ได้แจ้งเตือนธนาคารต่างๆ ให้ตรวจสอบการฝากเงินหรือกิจกรรมน่าสงสัยที่เกี่ยวข้องกับโครงการ EIDL ในบัญชีของลูกค้าและพนักงานของธนาคาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ